Cảnh báo chất ma túy mới ngụy trang dưới dạng viên chocolate

Ngày 22/6/2022, Công an TP. Hà Nội đưa ra cảnh báo về tác hại của loại ma túy dạng mới, được ngụy trang dưới dạng viên chocolate Chill Max bán công khai trên mạng xã hội, do đơn vị vừa phát hiện, thu giữ được.

24/06/2022 | Article Rating

Trước đó, ngày 30/5/2022, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xã Kim Chung, huyện Đông Anh tiếp nhận và điều trị cho 05 bệnh nhân có triệu chứng lơ mơ, khó thở. Qua khai thác được biết, các bệnh nhân sau khi ăn chocolate khoảng 20 phút, xuất hiện dấu hiệu bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh và được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Công an huyện Đông Anh đã đến tiếp nhận vụ việc và gửi mẫu chocolate về Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP. Hà Nội để giám định chất ma túy trong các mẫu thu được từ vụ việc trên.

Sau khi tiếp nhận trưng cầu của Công an huyện Đông Anh, các giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP. Hà Nội đã phát hiện ra chất ADB-BUTINACA trong các viên chocolate. ADB-BUTINACA là chất thường được phát hiện có trong các mẫu “cỏ Mỹ”, có tác dụng gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được tẩm vào các mẫu thảo mộc. Ở Việt Nam, chất này hiện không có trong Danh mục các chất ma túy theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 và Nghị định 60/2020/NĐ-CP, ngày 29/5/2020. Theo tài liệu y khoa, ADB-BUTINACA là chất gây rối loạn cảm xúc, lo lắng, căng thẳng, ảo giác, rối loạn tâm thần và ý thức thoát ly thực tại.

Chất ma tuý mới ẩn giấu dưới dạng viên chocolate nhãn hiệu Chill Max.

Theo điều tra, mẫu viên chocolate như trên được đóng vào hộp giấy mang nhãn hiệu chocolate Chill Max và bán công khai, rộng rãi trên trang mạng xã hội. Các loại ma túy mẫu mới trên đều có hình thức, màu sắc bắt mắt, gây tò mò đối với một bộ phận thanh thiếu niên nên có nguy cơ bị lạm dụng nhiều trong giới trẻ.

Trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều đối tượng đã chia sẻ các trải nghiệm dưới dạng những câu chuyện hấp dẫn, phấn khích, gây tò mò khi sử dụng các chất hướng thần, chất gây nghiện để cổ vũ, lôi kéo thanh thiếu niên sử dụng các loại ma túy dạng mới như: “cỏ Mỹ”, “tem giấy”, “nấm thức thần”, “nước vui”, “nước dâu”, “nước xoài”... kèm theo đó là giới thiệu địa chỉ nơi bán loại ma túy này. Đối tượng còn lợi dụng mạng xã hội để truyền bá tài liệu chi tiết hướng dẫn quy trình tự trồng cần sa, “nấm thức thần” cùng với cách điều chế và sử dụng.

Theo đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết, trước đây trên địa bàn đã xuất hiện loại ma túy dạng thanh, viên chocolate có tên gọi là “Cannabis chocolate”, về hình dáng, mẫu mã không khác gì những sản phẩm chocolate thông thường bán trên thị trường, nhưng thực chất chúng là hỗn hợp cần sa trộn lẫn bột ca cao, trong đó thành phần chính là các chất THC, CBN, CBD được chiết xuất từ cây cần sa, gây ảo giác cho người sử dụng. Hiện, vụ việc đang được Công an TP. Hà Nội tích cực đấu tranh, điều tra mở rộng.

Qua vụ việc này cho thấy, các đối tượng đã lợi dụng thành tựu của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ hóa học, dược học để phạm tội và che giấu hành vi phạm tội. Khi có một chất ma túy mới bị phát hiện được đưa vào diện kiểm soát thì liên tục xuất hiện những chất mới có tính năng tác dụng tương tự thay thế, điển hình là ma túy nhóm cần sa tổng hợp. Ngoài ra, nhiều chất ma túy mới liên tục được phát hiện nhưng trong cơ sở dữ liệu tàng thư chất ma túy có nhiều chất chưa có, chưa được cập nhật, đây không chỉ là khó khăn của nước ta mà còn là khó khăn chung của các nước. Vì vậy, chúng ta cần phải kiểm soát chặt chẽ các hóa chất, tiền chất, thuốc hướng thần, tân dược gây nghiện, thuốc thú y có nguy cơ bị đối tượng thu gom để tách chiết, sản xuất trái phép chất ma túy.

Đối với công tác giám định cần bổ sung các chất chuẩn ma túy, đây là cơ sở then chốt để giải quyết các vụ án về ma túy khi mà Danh mục các chất ma túy tại nước ta tăng lên 543 chất. Đối với các chất mới xuất hiện cần sớm bổ sung vào Danh mục các chất ma túy tại Việt Nam.

Cùng với đó các ban, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng đặc biệt là đối với giới trẻ về tác hại của ma túy, nhất là các chất ma tuý mới xuất hiện ở trong nước bằng nhiều hình thức khác nhau. Chú trọng đưa ra cảnh báo đối với các loại ma túy có chứa hỗn hợp của nhiều chất ma túy khác nhau, khi sử dụng sẽ dẫn đến ngộ độc, thậm chí có thể tử vong để giáo dục và phòng ngừa chung. Đây cũng là lời cảnh báo đối với các bậc cha mẹ, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em mình, nhất là vào mỗi dịp nghỉ hè để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại chất ma túy dạng mới với hình thức ngày càng tinh vi.  

Kim Long