Đẩy mạnh hợp tác phòng, chống ma túy thông qua Chương trình quản lý biên giới của Liên hợp quốc

Ngày 16/6, tại Hà Nội, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) đã có buổi làm việc với Văn phòng Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) khu vực Hà Nội. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đại tá Phạm Văn Long, Phó Cục trưởng C04, lãnh đạo các đơn vị thuộc C04; về phía UNODC có bà Valentina Panceri, Điều phối viên khu vực Chương trình quản lý biên giới và cán bộ UNODC tại Hà Nội.

20/06/2022 | Article Rating

Thay mặt C04, đồng chí Đại tá Phạm Văn Long nhiệt liệt chào mừng bà Valentina Panceri đến thăm và làm việc tại Việt Nam; đồng chí cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình ma túy trên thế giới và khu vực, Chính phủ Việt Nam trong những năm qua luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống ma túy trong nước và coi trọng vai trò, tầm quan trọng của công tác hợp tác quốc tế với các nước, các đối tác trong khu vực và trên thế giới. Với tinh thần đó cùng sự hỗ trợ của UNODC, Việt Nam đã thiết lập được mạng lưới các Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) gồm 12 văn phòng, hoạt động tại 14 tỉnh trên toàn tuyến biên giới Việt - Trung; Việt - Lào và Việt Nam - Campuchia. Việc thành lập các BLO Việt Nam là một chủ trương đúng đắn và cần thiết; là kênh trao đổi thông tin quan trọng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và ma túy qua biên giới giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng. Thay mặt lực lượng phòng, chống ma túy của Việt Nam, Đại tá Phạm Văn Long trân trọng cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của UNODC trong suốt thời gian qua; đồng thời mong muốn UNODC tiếp tục quan tâm, hỗ trợ C04 và các Văn phòng BLO của Việt Nam về kỹ thuật, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; tổ chức các khóa tập huấn trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ BLO Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và tội phạm trong thời gian tới.

Đồng chí Đại tá Phạm Văn Long, Phó Cục trưởng C04 làm việc với Đoàn đại biểu UNODC

Thay mặt UNODC khu vực, bà Valentina Panceri trân trọng cảm ơn Bộ Công an Việt Nam, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và cá nhân đồng chí Đại tá Phạm Văn Long đã dành thời gian tiếp, làm việc với đoàn. Bà cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UNODC luôn đánh giá cao và coi quan hệ phối hợp với Việt Nam là một hình mẫu về sự hợp tác trong công tác phòng, chống ma túy và tội phạm. Năm 2021, lộ trình quản lý biên giới của các quốc gia ASEAN đã được các nước thành viên thông qua, trong đó có đề cập nội dung về duy trì, xây dựng mạng lưới các Văn phòng BLO. Đây là cơ hội để UNODC đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia trong khu vực, cũng là điều kiện để mở rộng mạng lưới BLO, tăng cường trao đổi thông tin giữa các nước. Đối với Việt Nam, UNODC cam kết tiếp tục hỗ trợ các BLO về trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ và công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ trực tiếp công tác tuyến đầu, nhất là các nội dung về phòng, chống ma túy, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao và phòng, chống tội phạm mua bán người… Đồng thời mong muốn thời gian tới, UNODC sẽ nhận được sự chia sẻ thông tin nhiều hơn từ phía các cơ quan chức năng của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy và tội phạm.

UNODC bàn giao thiết bị cho các Văn phòng BLO Việt Nam

 Kết thúc buổi làm việc, bà Valentina Panceri, Điều phối viên khu vực Chương trình quản lý biên giới UNODC và Đại tá Phạm Văn Long, Phó Cục trưởng C04 đã thay mặt hai cơ quan, đơn vị tổ chức bàn giao - tiếp nhận một số thiết bị cho các Văn phòng BLO Việt Nam./.

Nhật Nam