Cảnh báo thủ đoạn cất giấu, vận chuyển mới của tội phạm ma túy

Thời gian qua, trên cơ sở nghiên cứu, phân tích thông tin do Interpol, cảnh sát các nước cung cấp trong quá trình hợp tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, lực lượng chức năng của nước ta đã phát hiện ra phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của đối tượng phạm tội để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

12/05/2022 | Article Rating

1. Cất giấu ma tuý trong tấm nhựa.

Tháng 7/2019, Cơ quan chức năng New Zealand tiến hành khám xét cơ sở lưu giữ các tấm nhựa tại Tây Auckland qua đó phát hiện một số tấm chứa methamphetamine. Các tấm nhựa được gắn định vị, vận chuyển từ Bắc Mỹ đến New Zealand từ tháng 2/2019. Với kết quả điều tra, Cảnh sát kết luận trong số 142 tấm nhựa nhập khẩu, có 51 tấm chứa methamphetamine (mỗi tấm chứa từ 2,1 - 2,3 kg methamphetamine).

2. Giấu ma túy trong hộp thông biển của tàu chở hàng

Trong các ngày 23/11/2020 và 24/12/2020, khi kiểm tra hai tàu hàng MSC Agrigento và MSC Athos tại cảng Pecem, TP. Sao Goncalo de Amarante, Brasil, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 301 kg cocain cất giấu khoang hộp thông biển của tàu MSC Agrigento và 26,2 kg cocain cất giấu trong khoang hộp thông biển của tàu MSC Athos.

3. Giấu ma túy trong tấm gỗ trên container chở chuối xuất khẩu

Ngày 06/02/2021, tại cảng Guayaquil, Cục Điều tra tội phạm về ma tuý Ecuador qua kiểm tra container chở chuối đã phát hiện, thu giữ 19 kg cocain hydrocloride cất giấu trong đáy giả của tấm gỗ trong container. Kết quả điều tra xác định, đối tượng đã tạo khoang giả hình vuông trên 167 tấm gỗ để cất giấu ma tuý trong container chuối vận chuyển bằng đường biển từ Ecuador sang châu Âu tiêu thụ. Các kiện hàng chứa ma tuý được cuốn băng dính và bao phủ bằng chất có màu xanh lá cây hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Khám xét và bắt giữ một chuyến hàng vận chuyển cocain tại cảng biển Guayaquil của Ecuador.

4. Giấu ma túy trong bìa sách

Ngày 11/6/2021, tại sân bay quốc tế Kenneth Kaunda ở Thủ đô Lusaka, Zambia, cơ quan chức năng đã kiểm tra một công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hoá, qua đó thu giữ 01 thùng carton chứa 11 cuốn sách. Kết quả điều tra xác định, đối tượng đã bọc ma tuý trong túi nilon, sau đó cuốn băng dính màu vàng nhạt và giấu trong cuốn sách để vận chuyển bằng đường hàng không đến nơi tiêu thụ. Tổng khối lượng ma tuý “đá” cất giấu trong thùng sách thu giữ được lên tới 10,3 kg.

 5. Giấu ma túy trong bộ tóc giả đội trên đầu

Ngày 24/9/2021, qua việc kiểm soát an ninh tại sân bay quốc tế Maputo, Hải quan Mozambique đã phát hiện, thu giữ 1,2 kg cocain của một hành khách nữ trên chuyến bay từ nước ngoài đến Mozambique. Vị khách này đã giấu cocain vào bộ tóc giả đội trên đầu khu làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay.

Từ thực tế trên, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã hỗ trợ các nước thành viên trong công tác phòng, chống ma túy. Cụ thể, Interpol đã thu thập, phân tích và cung cấp thông tin về tội phạm ma túy cho các nước thành viên phục vụ công tác đấu tranh. Các báo cáo trên cung cấp thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn phạm tội mới, dự đoán xu hướng tội phạm từ đó tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, đấu tranh. Tổ chức này cũng đang quản lý Hồ sơ phân tích ma túy, trong đó tập hợp, lưu trữ thông tin do các nước thành viên chia sẻ về tội phạm ma túy ở khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, Cơ sở dữ liệu RELIEF do Cảnh sát quốc gia Cộng hoà Séc nghiên cứu, phát triển từ năm 2004 và chuyển giao cho Interpol triển khai từ năm 2015. Cơ sở dữ liệu này hoạt động trên nền tảng trình duyệt được bảo mật có tích hợp công cụ chia sẻ, lưu trữ hình ảnh, tìm kiếm đa chức năng, công cụ nhận diện và đánh dấu đặc điểm nhận diện tự động. Với cơ chế hoạt động nhanh chóng, dễ truy cập, số lượng thông tin lớn do các nước chia sẻ, RELIEF rất hữu ích cho công tác điều tra, giám định, xác minh nguồn gốc, thành phần ma túy trong các vụ án xuyên quốc gia.

Trên cơ sở các hỗ trợ, khuyến cáo của Interpol, các đơn vị chức năng ở nước ta tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động mới của đối tượng. Cục Cảnh sát ĐTTP về ma tuý tiếp tục chủ trì, phối hợp với Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên cập nhật thông tin các vụ án về ma túy đã đấu tranh thành công lên Cơ sở dữ liệu RELIEF, đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả từ cơ sở dữ liệu này nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh ở trong nước và đẩy mạnh phối hợp với các nước liên quan xác lập chuyên án chung nhằm triệt phá các đường dây ma tuý hoạt động xuyên quốc gia.

Kim Long