Việt Nam và Campuchia đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống ma túy

Ngày 21/3/2022, tại thủ đô Phnom Pênh, Vương quốc Campuchia, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Trưởng đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia về công tác hợp tác phòng, chống ma túy giữa hai nước.

11/04/2022 | Article Rating

Buổi làm việc có sự tham dự của gần 20 đại biểu, đại diện các cơ quan chức năng về phòng, chống ma túy của Việt Nam và Campuchia, trong đó Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 làm Trưởng đoàn, gồm 07 thành viên đại diện các phòng chức năng của C04 và Cơ quan đại diện của Bộ Công an Việt Nam tại Vương quốc Campuchia. Đoàn đại biểu Campuchia có 12 đại biểu do Ngài Đại tướng Mét-Vơ-rýt, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia phòng, chống ma túy Vương quốc Campuchia  làm Trưởng đoàn, ngoài ra còn có sự tham dự của Ngài Đại tướng Mác-chi-to, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia kiêm Phó Tổng thư ký Ủy ban quốc gia và đại diện lãnh đạo Cục Chống ma túy, Tổng cục Công an quốc gia, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an Việt Nam, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tại Buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, hai đoàn đã cập nhật lại tình hình, trao đổi một số kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống ma túy của hai nước. Theo đó, Ngài Đại tướng Mét-Vơ-rýt chia sẻ tình hình ma túy tại Vương quốc Campuchia trong những năm gần đây có dấu hiệu tăng. Nguồn ma túy tại Campuchia chủ yếu từ khu vực Tam giác vàng được các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép qua các tuyến chính gồm tuyến đường bộ, đường thủy, đường hàng không và bưu điện trong đó tuyến đường thủy và hàng không, bưu điện ngày càng diễn biến phức tạp. Các loại ma túy thu giữ chủ yếu là methamphetamine, heroin, ketamine và ecstasy (MDMA).

Tội phạm ma tuý trong khu vực có xu hướng chuyển dịch và gia tăng hoạt động tại Campuchia. Trước đây, các đối tượng chủ yếu hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tuy nhiên thời gian gần đây các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ một số vụ sản xuất, tái chế ma túy. Điển hình, năm 2020, đã phá 01 vụ sản xuất ketamine trái phép do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, thu giữ khoảng 2 tấn nguyên liệu các loại và ketamine đã thành phẩm. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số vụ tái chế, pha trộn thêm các chất phụ gia để làm tăng khối lượng ma túy. Về kết quả đấu tranh, trong năm 2021, lực lượng phòng, chống ma túy Campuchia đã bắt giữ 5.893 vụ/trên 12.000 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ khoảng 4,7 tấn ma túy các loại, trong đó có 51 vụ mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia liên quan đến Việt Nam.

Ngài Đại tướng Mét-Vơ-rýt, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia phòng, chống ma túy, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, Trưởng đoàn đại biểu Campuchia.

Về phía Việt Nam, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Trưởng đoàn, đã thay mặt Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành quả đạt được và đánh giá cao sự nỗ lực của các cơ quan chức năng Vương quốc Campuchia trong công tác phòng, chống ma túy. Việt Nam cũng bày tỏ sự ghi nhận và cảm ơn chân thành Campuchia đã hợp tác và hỗ trợ cho lực lượng phòng, chống ma túy của Việt Nam trong suốt thời gian qua. Hiện nay, lực lượng phòng, chống ma túy của hai nước đã có đầy đủ những căn cứ pháp lý trong công tác phối hợp về phòng, chống ma túy như Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia về hợp tác kiểm soát ma túy, chất hướng thần và tiền chất, ký năm 1998; Kế hoạch phối hợp hành động giữa Uỷ ban quốc gia về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm nước CHXHCN Việt Nam và Uỷ ban quốc gia phòng, chống ma tuý Vương quốc Campuchia, ký ngày 10/08/2000; Biên bản ghi nhớ/Tuyên bố chung tại Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng giữa hai nước về hợp tác phòng, chống ma túy năm 2019. Những văn kiện này là nền tảng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động hợp tác về phòng, chống ma túy giữa hai Bên.

Về mục tiêu trước mắt, hai bên cần chọn lọc và tập trung ưu tiên thực hiện một số hoạt động hợp tác cụ thể gồm: (i) Tăng cường trao đổi và sẵn sàng giải quyết các yều cầu xác minh thông tin về tội phạm ma túy có liên quan đến hai nước thông qua cơ chế đường dây nóng đã thiết lập và các Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) các tỉnh đối biên; (ii) Tăng cường phối hợp thực hiện các hoạt động nghiệp vụ từ Trung ương đến địa phương  bao gồm việc phối hợp xác lập chuyên án đấu tranh chung về tội phạm ma túy giữa các cơ quan chức năng của hai bên và phù hợp với pháp luật của mỗi nước; (iii) Phối hợp bắt giữ, bàn giao các đối tượng phạm tội về ma túy, các đối tượng truy nã có liên quan đến hai nước; và (iv) Tăng cường hoạt động tập huấn, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao năng lực cho lực lượng chức năng của hai nước trong công tác hành pháp và cai nghiện phục hồi góp phần gắn kết mối quan hệ giữa lực lượng chức năng hai nước trong công tác phòng, chống ma túy.

 

Đoàn đại biểu Việt Nam và Campuchia tham dự buổi làm việc giữa hai nước về công tác hợp tác phòng, chống ma túy.

Về phía Đoàn Campuchia, Ngài Đại tướng Mét-Vơ-rýt cũng bày tỏ sự đồng tình và sự nhất trí cao với những nội dung hợp tác mà đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam đã nêu. Phía Campuchia cũng mong muốn thời gian tới hai nước sẽ có nhiều hoạt động phối hợp hơn nữa và hy vọng rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia về phòng, chống ma túy sẽ ngày càng được nâng tầm và trở thành hình mẫu hợp tác quốc tế trong khu vực.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc chụp ảnh lưu niệm.

Buổi làm việc đã kết thúc trong bầu không khí đoàn kết, láng giềng hữu nghị đặc biệt và với tinh thần nhất trí cao với các nội dung hợp tác. Hai bên cũng cam kết sẽ tiếp tục tăng cường đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy tại mỗi nước, tiến tới bài trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định và sự phát triển thịnh vượng của mỗi quốc gia, dân tộc.

Hiếu Nguyễn