Hà Nam quyết liệt đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy ở địa bàn, khu vực giáp ranh

Những năm qua, tỉnh Hà Nam đẩy mạnh phát triển theo hướng công nghiệp và dịch vụ; kinh tế - xã hội luôn phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, bên cạnh quá trình phát triển kinh tế, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng, nhất là ở các địa bàn, khu vực giáp ranh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT.

23/02/2022 | Article Rating

Trước tình hình trên, bám sát sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy, đặc biệt là tại các địa bàn, khu vực giáp ranh. Trọng tâm là công tác tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy cấp huyện và các đơn vị có liên quan làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt là phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh về Hà Nam tiêu thụ và đưa đi các địa phương khác, nhất là ở địa bàn, khu vực giáp ranh. Trong đó, đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an thị xã Duy Tiên, Công an huyện Kim Bảng phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức (TP. Hà Nội) triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, trọng tâm là tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn giáp ranh. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng; tăng cường công tác lập hồ sơ đưa người đi cơ sở cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và đưa vào diện giáo dục tại xã, phường, thị trấn, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tệ nạn ma túy, làm giảm “nguồn cầu” về ma túy. Đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và triển khai các mô hình trong phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy ở các địa bàn giáp ranh; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Dân vận khéo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy” trên địa bàn thị xã Duy Tiên.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội, đơn vị tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ tuyến, địa bàn, đối tượng tại khu vực giáp ranh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến trọng điểm, nhất là tội phạm ma túy lợi dụng xe tải chở hàng hóa, lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu (xe luồng xanh) thông qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh để vận chuyển trái phép chất ma túy trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid - 19.

Chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an các địa phương giáp ranh với Hà Nam, Công an các huyện, thị xã, thành phố có địa bàn giáp ranh trong việc trao đổi thông tin, tiến hành rà soát, lên danh sách đưa các đối tượng có khả năng, điều kiện phạm tội, đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy, đặc biệt là các đối tượng hoạt động trong các đường dây, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy vào diện quản lý nghiệp vụ. Tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn giáp ranh; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý lưu trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tham mưu phối hợp tổ chức cho 100% chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là chủ các khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke; tổ chức kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy; áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra khám phá, triệt xóa các đường dây, điểm phức tạp về ma túy; kiên quyết không để hình thành các điểm, tụ điểm, địa bàn phức tạp mới gây bức xúc trong nhân dân...

Kết quả năm 2021, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Hà Nam đã điều tra khám phá 302 vụ, bắt 573 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó có 89 vụ, 159 đối tượng tại các địa bàn giáp ranh (chiếm 29,5% số vụ; 27,7% số đối tượng). Tang vật thu giữ: gần 5 kg heroine; hơn 3,6 kg ma túy tổng hợp; trên 400 triệu đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan. Trong đó đã đấu tranh triệt phá 16 đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh về Hà Nam và đưa đi các địa phương lân cận tiêu thụ; triệt xóa 57 điểm phức tạp về ma túy; phát hiện khởi tố 26 vụ, 218 bị can về tội mua bán, tàng trữ, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy tại các khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke... Qua đó đã góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và trên địa bàn giáp ranh nói riêng, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đối tượng Kiều Hồng Phong, SN 1995, trú ở thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn giáp ranh giữa TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam bị lực lượng Công an bắt giữ cùng số lượng lớn ma túy tổng hợp.

Tuy nhiên, thực tiễn công tác đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy ở địa bàn, khu vực giáp ranh trên địa bàn tỉnh Hà Nam còn có một số tồn tại, hạn chế: Công tác phối hợp, trao đổi thông tin về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, đặc biệt là các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ, đối tượng hoạt động lưu động tại các địa bàn, khu vực giáp ranh chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; công tác phối hợp trong điều tra mở rộng các vụ án về ma túy xảy ra tại các địa bàn, khu vực giáp ranh cũng còn hạn chế nên hiệu quả công tác phối hợp trong phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy tại các địa bàn, khu vực này chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh giải quyết tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy ở địa bàn, khu vực giáp ranh trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Hà Nam sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể như:

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Phương án nghiệp vụ của Bộ Công an về phòng, chống tội phạm ma túy và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong và sau dịch Covid -19; Quy chế phối hợp giữa Công an TP. Hà Nội và Công an tỉnh Hà Nam trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn giáp ranh giữa các huyện, thị xã. Chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở địa bàn giáp ranh triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy. Nâng cao chất lượng công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia.

Đồng thời làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để chủ động nắm chắc tình hình; kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ; kịp thời phát hiện các đối tượng hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy tại các địa bàn, khu vực giáp ranh, đặc biệt là các đối tượng hoạt động trong các đường dây, điểm, tụ điểm, đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để hoạt động phạm tội, tệ nạn ma túy. Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với các Cục nghiệp vụ của Bộ, Công an các đơn vị, địa phương có địa bàn giáp ranh nắm chắc tình hình, đối tượng hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy để có biện pháp, kế hoạch đấu tranh đạt hiệu quả./.

Nhật Nam