Đấu tranh triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không ngừng gia tăng về số vụ, số đối tượng và quy mô,  tính chất phạm tội; đáng chú ý là các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động phức tạp, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

09/02/2022 | Article Rating

Tội phạm ma túy đã cấu kết hình thành các ổ nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động lưu động liên huyện, liên tỉnh với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và thường xuyên thay đổi quy luật nhằm trốn tránh lực lượng chức năng, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, nhất là tình trạng sử dụng ma tuý dạng “đá”, tổ chức “bay lắc” tập thể trong quán karaoke, nhà nghỉ, quán bar…. Sự xâm nhập các loại ma túy tổng hợp ATS ảnh hưởng lớn đến tầng lớp trẻ và gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng ngừa của các cơ quan chức năng.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thời gian qua còn tồn tại nhiều điểm mua bán trái phép chất ma túy hoạt động phức tạp, nhiều điểm hoạt động có tính chất “boong ke” gây lo lắng trong nhân dân. Các điểm “boong ke” được hình thành phục vụ cho nhu cầu của người nghiện, người sử dụng ma túy ngay trên địa bàn và một số địa bàn giáp ranh. Thủ đoạn mua bán rất tinh vi như: Chúng tổ chức phân công đối tượng canh gác để phát hiện người lạ; phương thức giao ma túy thường xuyên thay đổi; giao ma túy một nơi, nhận tiền một nơi; giao nhận ma túy trong khách sạn hoặc trên xe taxi, thậm chí mua bán bằng cách chuyền tay “ma túy - tiền” trong lúc xe máy của các đối tượng đang di chuyển trên đường. Có điểm đối tượng thuê nhà kiên cố, nuôi chó dữ, lắp chuông báo động, camera quan sát, chỉ bán ma tuý cho người mua khi nói đúng “mật khẩu” qua khe cửa, lỗ hở. Tại một số địa phương, nhiều đối tượng cùng tham gia bán ma túy tại cùng một điểm hình thành ổ nhóm phức tạp; thành phần tham gia có mối quan hệ gia đình, họ hàng gây khó khăn trong công tác trinh sát bắt quả tang và xác định vai trò của từng đối tượng trong đường dây.

Các đối tượng dương tính với ma túy bị phát hiện khi tổ chức sử dụng ma túy trái phép tại quán Karaoke Lion’s Club ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh ngày 02/03/2021.

Trước thực trạng trên, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình địa bàn, đối tượng, qua đó thực hiện tốt công tác tham mưu; triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, phòng ngừa giảm nguồn “cầu” và đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa “nguồn cung” ma túy; tập trung đấu tranh với các đường dây vận chuyển ma túy qua địa bàn, triệt phá các điểm mua bán trái phép chất ma túy có tính chất “boong ke”; tăng cường phát hiện, đấu tranh triệt xóa các điểm tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó lấy chuyên đề đấu tranh, triệt phá các điểm mua bán trái phép chất ma túy có tính chất “boong ke” trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ đột phá, trọng tâm năm 2021.

Ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổng rà soát các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, lên danh sách cụ thể các điểm “boongke”, đối tượng hoạt động mua bán phức tạp; giao chỉ tiêu đấu tranh, triệt phá tới từng tập thể, cá nhân có liên quan. Công an tỉnh Bắc Ninh đã thành lập các Tổ công tác thực hiện chuyên đề đấu tranh triệt xóa các điểm phức tạp nhất về ma túy tại các địa bàn trọng điểm. Do đó công tác đấu tranh tội phạm ma túy năm 2021 đã đi vào thực chất và có trọng tâm, trọng điểm, tình hình có nhiều chuyển biến rõ rệt. Kết quả năm 2021, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã đấu tranh, bắt giữ được 599 vụ/1.126 đối tượng vi phạm pháp luật về ma tuý (so với năm 2020 tăng cả về số vụ và số đối tượng); trong đó đã đấu tranh, triệt phá 07 điểm “boong ke” phức tạp trong diện đã rà soát; bắt  38 vụ trong cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Tang vật thu giữ hơn 4 kg heroin; gần 16 kg ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng có liên quan.

Điển hình như vụ triệt phá điểm “boong ke” do đối tượng Phạm Văn Cường, SN 1988, ở xã Đại Bái, huyện Gia Bình (là đối tượng có 05 tiền án) và Vũ Tùng Dương, SN 1978 ở cũng xã Đại Bái cầm đầu (Dương là anh rể của Cường), thu giữ tang vật là 05 bánh heroin. Chuyên án 920 M triệt phá “boong ke” nhiều lớp cửa sắt, bắt 05 đối tượng do Nguyễn Văn Thức ở xã Đại Xuân, huyện Quế Võ cầm đầu về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2,9 kg ma túy tổng hợp (MDMA). Hay vụ phát hiện, bắt giữ 25 đối tượng đang có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở kinh doanh Karaoke Lion’s Club ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, ngày 02/3/2021, ngay trong thời điểm Bắc Ninh đang thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid - 19.

Với những kết quả trên, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có nhiều chuyển biến, đã cơ bản được kiềm chế; hiện trên địa bàn tỉnh không còn tồn tại các điểm “bongke” mua bán trái phép ma túy hoạt động lộng hành, công khai, gây bức xúc trong dư luận. Kết quả tấn công, trấn áp tội phạm ma túy đã tạo niềm tin và dư luận tốt trong nhân dân, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao, nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và cấp ủy, chính quyền các địa phương biểu dương, khen thưởng./.

Minh Anh