TP. Hồ Chí Minh thu giữ hơn 30 kg ma túy từ Pháp về qua đường chuyển phát nhanh

Tháng 6/2021, qua công tác nghiệp vụ, Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã xác minh và nắm được thông tin đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid - 19, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp từ Pháp về TP. Hồ Chí Minh rồi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Trước tình hình đó, đồng chí Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo lập kế hoạch đấu tranh triệt phá. Qua đấu tranh theo dõi, Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện nghi vấn liên quan đến 10 bưu kiện quà biếu phi mậu dịch do cùng một đối tượng gửi từ Pháp về TP. Hồ Chí Minh thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh cho nhiều người, người nhận có địa chỉ giả và điểm đến cuối cùng là các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

20/08/2021 | Article Rating

Ngày 16/8/2021, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy và Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an TP. Hồ Chí Minh tiến hành mở niêm phong, kiểm tra chi tiết các bưu kiện nghi chứa ma túy tổng hợp. Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ tổng cộng trên 29 kg ma túy tổng hợp MDMA dạng viên nén (“thuốc lắc”) và hơn 1,4 kg ketamin.

Số ma túy ngụy trang trong lô bánh, kẹo từ Pháp về bị thu giữ.

Số ma túy này được ngụy trang tinh vi dưới dạng nhồi trong ruột những viên kẹo chocolate và để lẫn trong gói bánh với phương thức đóng gói bao bì, khối lượng giống như sản phẩm thật, bằng mắt thường không thể phát hiện. Vụ việc đang được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và các lực lượng chức năng điều tra mở rộng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện gần 50 vụ việc liên quan đến vận chuyển trái phép hàng cấm là ma túy, thu giữ gần 150 kg ma túy các loại.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 hiện nay, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Cục Hải quan thành phố đẩy mạnh áp dụng nhiều biện pháp nhằm thông quan nhanh, không để ùn tắc hàng hóa, phương tiện ùn tắc tại các cửa khẩu sân bay, cảng biển giúp nhà đầu tư ổn định sản xuất, kinh doanh, đồng thời tăng cường công tác nghiệp vụ chống buôn lậu, kiểm soát ma túy qua địa bàn hải quan, nhất là ngăn chặn các vụ vận chuyển ma túy và các mặt hàng cấm qua hình thức chuyển phát nhanh.

Kim Long