Tập huấn về cứu thương y tế cho điều tra viên ma túy

Sáng ngày 07/12, tại Trung tâm huấn luyện nghiệp vụ - C04 (Cửa Lò, Nghệ An) Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA), Văn phòng quốc gia Hà Nội đã khai mạc Khóa tập huấn y tế cho điều tra viên ma túy cho 20 cán bộ Công an 10 tỉnh, thành phố là: Thành phồ Hồ Chí Minh, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Tây Ninh, Long An, Kiên Giang.

07/12/2020 | Article Rating

Đây là khóa tập huấn lần thứ 2 được tổ chức về cùng chủ đề trên. Trước đó từ ngày 30/11-03/12/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức khóa tập huấn lần thứ nhất cho 04 cán bộ thuộc phòng chức năng của Cục và 16 cán bộ các tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Lạng Sơn, Sơn La, Nghệ An và Quảng Trị.

Cả 02 khóa tập huấn có sự tham gia của các chuyên gia Hoa Kỳ chuyên về lĩnh vực cứu thương y tế đến từ các cơ quan: Văn phòng DEA Hà Nội, Điều tra An ninh nội địa Hoa Kỳ (HIS), Cục phòng, chống ma túy và hành pháp quốc tế.

Mục đích của Khóa tập huấn nhằm trang bị cho các học viên kiến thức và kĩ năng trong công tác cứu thương tại hiện trường; tham gia các bài tập tình huống mô phỏng thực tế theo hướng dẫn của các giảng viên.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Thiếu tướng Đỗ Đức Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhấn mạnh: Đấu tranh với hiểm họa ma túy và tội phạm ma túy là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp. Đây là trận chiến quyết liệt, không biên giới, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ, đồng bộ và liên tục giữa các quốc gia, các cấp, các ngành. Mặt khác, tội phạm ma túy ngày càng manh động, tinh vi, xảo quyệt, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng. Do vậy, công tác cứu thương y tế là một trong những yếu tố quan trọng, hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ khi đang làm nhiệm vụ nói riêng và lực lượng hành pháp nói chung có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đảm bảo an toàn, giảm thiểu thương vong khi làm nhiệm vụ. Việc tổ chức khóa tập huấn về cứu thương y tế thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

Học viên khóa tập huấn thứ nhất chụp ảnh lưu niệm với Ban Tổ chức 

Ông Kenneth Richardson, Quyền trưởng Văn phòng DEA Hà Nội chia sẻ: Khóa tập huấn này nằm trong các hoạt động trong Bản ghi nhớ về phòng, chống ma túy được ký kết giữa Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm, sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống ma túy. Ông Kenneth Richarson bày tỏ trong thời gian tới, nếu tình hình đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn, Văn phòng DEA Hà Nội sẽ có kế hoạch tổ chức các khóa tập huấn tương tự với trinh độ nâng cao hơn trong thời gian tới. Đồng thời ông Kenneth Richarson nhấn mạnh cam kết hợp tác chặt chẽ giữa Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ với với lực lượng hành pháp Việt Nam trong phòng, chống ma túy.

Học viên khóa tập huấn thứ hai chụp ảnh lưu niệm với Ban Tổ chức 

Theo Kế hoạch, Khóa tập huấn về cứu thương y tế cho điều tra viên ma túy huấn sẽ diễn ra đến hết ngày 10/12/2020. Các học viên sẽ được cấp chứng chỉ quốc tế trong khóa tập huấn này.  

Lê Phong