Chủ động phòng, chống tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các khách sạn, resort

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, tháng 10/2020, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp; nổi lên tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có dấu hiệu gia tăng tại các thành phố, đô thị lớn ngay sau thời điểm “làn sóng thứ hai” của dịch Covid -19 cơ bản được kiểm soát.

29/10/2020 | Article Rating

Địa điểm các đối tượng lợi dụng phạm tội và sử dụng trái phép chất ma túy vẫn là các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) như: khách sạn, chung cư, nhà nghỉ, resort… nằm ở những nơi vắng người, xa khu dân cư. Điển hình như vụ ngày 21/9/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện, bắt giữ 07 đối tượng (trong đó có 01 đối tượng truy nã đặc biệt nghiêm trọng) đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại Tòa A, trong một khu đô thị cao cấp ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên; thu giữ 50 gam ma túy tổng hợp, 01 ô tô, 15 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan. Được biết, các đối tượng đã thuê căn hộ tại đây để thuận tiện cho việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đó, vào hồi 23h ngày 13/10/2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với các lực lượng chức năng đột kích vào một căn biệt thự tại khu nghỉ dưỡng thuộc khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết. Tại đây, lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ 29 đối tượng đang tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ nhiều gói ma túy tổng hợp (thuốc lắc và ketamin), 07 xe ô tô, 06 xe máy, trên 200 triệu đồng và nhiều tang vật có liên quan. Bước đầu, xác định 4 đối tượng giữ vai trò tổ chức và 25 đối tượng tham gia đều cư trú trên địa bàn TP. Phan Thiết. Đối tượng đứng ra thuê căn biệt thự để cả nhóm tổ chức tổ chức sinh nhật và sử dụng ma túy là Nguyễn Hải Đăng, 31 tuổi, trú tại khu phố 9, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết… Cũng trong tháng 10/2020, tại nhiều địa phương khác như Kon Tum, Nghệ An, Đồng Nai, TP. Đà Nẵng, Quảng Trị…, lực lượng Công an đã phát hiện nhiều đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép ma túy tổng hợp các các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT.

 

Các đối tượng thuê khách sạn để sử dụng trái phép chất ma tuý bị Công an TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tạm giữ

Thống kê của lực lượng chức năng cho biết, hiện toàn quốc có trên 3.000 cơ sở kinh doanh có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy, trong đó trên 1.200 cơ sở là các khách sạn, nhà nghỉ. Từ đầu năm 2020 đến nay, do đại dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, các địa phương đều quy định đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động của các loại hình bar, karaoke, vũ trường… dẫn đến địa điểm tổ chức sử dụng ma túy “yêu thích” của các đối tượng nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy bị thu hẹp. Vì vậy, việc các đối tượng chuyển đổi địa bàn hoạt động, thuê các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ hoặc resort sang trọng để tụ tập, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là điều dễ hiểu. Hơn nữa, đây đều là các địa điểm vắng người, xa khu dân cư, cơ quan chức năng không dễ tiếp cận, vì vậy có thể dễ dàng che dấu hành vi phạm tội. Về phía chủ các nhà nghỉ, khách sạn lại rất “tạo điều kiện”cho khách thuê do cơ sở của họ đang trong thời gian khó khăn, thất thu nghiêm trọng. Chính vì vậy, hoạt động tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp diễn ra nhiều và có dấu hiệu diễn biến ngày càng phức tạp ở các địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 255, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 có khung hình phạt rất nghiêm khắc (có thể đến tù chung thân). Điều 256 - Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy của Bộ luật này cũng quy định: Hành vi chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy có thể bị phạt tù đến 15 năm; tuy nhiên, nếu chủ cho thuê không biết khách thuê phòng với mục đích sử dụng ma túy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này. Đây chính là “kẽ hở” pháp luật bị chủ cho thuê, người quản lý lợi dụng để cho các đối tượng nghiện, thanh thiếu niên thuê trọ tụ tập tổ chức sử dụng ma túy. Mặc dù về mặt chủ quan, họ có thể biết hoặc dự đoán các đối tượng thuê trọ để vi phạm pháp luật; nhưng khi bị phát hiện thì đều chối bỏ trách nhiệm và cho rằng mình không liên quan. Tuy nhiên, Điều 21, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình lại quy định: Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý nhà hàng, cơ sở cho thuê lưu trú… để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực mình quản lý. Như vậy pháp luật vẫn sẽ tiến hành xử lý đối với chủ cơ sở cho thuê lưu trú ngay cả khi chủ cơ sở không biết có hay không hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại nơi mình quản lý.

Để phòng, chống tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, qua đó làm giảm các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, bảo đảm ANTT của các địa phương ngay từ địa bàn cơ sở, trong thời gian tới đề nghị Công an các đơn vị, địa phương cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19 theo chỉ đạo của Chính phủ, cần tăng cường công tác tuyên truyền, đấu tranh với tội phạm ma túy, trong đó có tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh có điều kiện về ANTT, nhất là cơ sở  cho thuê lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, resort... Trong đó tập trung rà soát, thống kê, đánh giá và có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, các cơ sở dịch vụ nhạy cảm có biểu hiện hoạt động phạm tội; các đối tượng nghi vấn, có tiền án về các tội: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý; chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các chủ cơ sở cho thuê lưu trú thiếu trách nhiệm hoặc có hành vi tiếp tay, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy./.

Nhật Nam