Cảnh báo nguy hại từ loại ma túy mới dưới vỏ bọc "nước xoài"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 5, Công an TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Tiến Đạt (SN 1999) quê  An Giang, hiện là sinh viên một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh để điều tra về tội mua bán trái phép chất ma túy.

27/10/2020 | Article Rating

Trước đó vào đêm 06/9/2020, qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin tố giác của người dân, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an Quận 5 đã phát hiện, bắt giữ Đạt khi đang chạy xe máy trên đường Hùng Vương, thuộc địa bàn phường 9, quận 5 với biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra hành chính, lực lượng chức năng thu giữ trong túi áo của anh ta 01 hộp giấy ghi dòng chữ “Crispy Fruit Mango” (nước xoài) chứa chất bột màu vàng nghi ma túy nên đưa Đạt về trụ sở Công an Phường 9 để làm rõ. Kết quả giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh cho thấy, chất bột màu vàng trên là ma túy có tên là bromazepam, có khối lượng 17,6 gam.

Đạt khai nhận, ngày 05/9/2020 sang huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh gặp người quen là Th. (chưa xác định được nhân thân lai lịch) lấy 04 gói “nước xoài” đi giao cho khách. Đạt đã giao được 03 gói, gói còn lại mang về cất tại chỗ ở tại địa bàn Phường 2, Quận 5. Đến 22h, ngày 06/9/2020, Th. gọi điện chỉ đạo Đạt mang hàng đi giao cho khách tại địa bàn Phường 9, Quận 5 thì bị phát hiện, bắt giữ. Đạt quen biết Th. từ tháng 4/2020 và thường được người này thuê đi giao “nước xoài”.

Túi “nước xoài”  thu giữ của đối tượng Đạt trên đường vận chuyển.

Bromazepam xuất hiện từ những năm 1970, được du nhập vào nước ta từ năm 1995. Đây là loại ma túy thuộc Danh mục III, Nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định danh mục các chất ma túy và tiền chất. Bromazepam thuộc nhóm thuốc hướng thần Benzodiaxepine, được sử dụng hạn chế trong y học để giảm căng thẳng, lo âu, dùng để an thần gây ngủ, làm giãn cơ. Tuy nhiên, chúng có khả năng gây nghiện nên chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sỹ. Bromazepam sử dụng trong thời gian dài sẽ có nhiều tác dụng phụ như nói luyên thuyên, dễ kích thích, nhịp tim nhanh, gây ảo giác, hay đổ mồ hôi, lo âu vô cớ, dễ nổi nóng, phát sinh cảm xúc thù hận, mất kiểm soát hành vi từ đó gây ra hậu quả khôn lường về an ninh trật tự. Trong quá trình điều trị, bác sỹ thường chỉ định liều dùng cho người lớn từ 06 - 18 mg/ngày, chia thành nhiều lần. Hiệu quả, độ an toàn đối với người dưới 18 tuổi chưa được chứng minh. Với khối lượng 17,6 gam bromazepam của bịch “nước xoài” bị thu giữ, nếu là nguyên chất sẽ gấp nhiều lần liều dùng tối đa/người/ngày và có nguy cơ gây tử vong rất cao. Hiện ở nhiều nước đã chuyển sang sử dụng diazepam vì ít có tác dụng phụ hơn để điều trị chứng mất ngủ cho bệnh nhân.

Tuy nhiên hiện nay, chất này được ngụy trang theo cách hoàn toàn mới, từ trước đến nay chưa từng bị phát hiện ở nước ta. Bromazepam trong gói “nước xoài” ở dạng bột được pha chế vào nước để uống tạo cảm giác hưng phấn, tăng khả năng quan hệ tình dục cho người sử dụng. Chúng cũng dễ ngụy trang, cất giấu dưới dạng bao bỳ nước giải khát khiến mọi người không nghĩ là ma túy. Bộ Công an và công an các địa phương đã khám phá nhiều đường dây ma túy liên quan đến chất hướng thần. Hiện tại, ngày càng có nhiều người nghiện chuyển từ sử dụng ma túy truyền thống (thuốc phiện, heroin) sang các dạng ma túy tổng hợp, chất hướng thần. Những loại ma túy xuất hiện dưới dạng “nước xoài”, “nấm ma thuật”, “bùa lưỡi” hay cần sa gắn dưới mác các loại nước giải khát, nước ép trái cây, bánh, kẹo, muối tắm, tinh dầu, bơ... thường đánh vào thị hiếu tò mò, muốn khám phá của giới trẻ từ đó gây hậu quả khôn lường.

Từ vụ việc này, Công an Quận 5 đã rà soát, kiểm tra quán bar, vũ trường, quán karaoke và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên chưa phát hiện việc sử dụng chất ma túy mới này. Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy tham mưu Ban chỉ huy Công an quận ban hành thông báo hướng dẫn cách kiểm tra, phát hiện đến các ban, ngành và người dân trên địa bàn biết để phòng tránh triệt để. Lực lượng công an khuyến cáo nhà trường và gia đình duy trì liên hệ để cùng quản lý, giáo dục con em tập trung vào học tập, vui chơi lành mạnh, không để bị đối tượng rủ rê, lôi kéo sử dụng trái phép ma túy, nếu phát hiện có sử dụng chất ma túy trên cần báo ngay cho cơ quan công an để có hướng giải quyết phù hợp. Các bạn trẻ cần tránh xa các chất ma túy vì ngoài bị nghiện, ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe, thậm chí bị xử lý nghiêm về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng công an cần phối hợp với ngành thông tin - truyền thông theo dõi, rà soát người sử dụng mạng xã hội, ứng dụng tin nhắn để phát hiện, xử lý đối tượng lợi dụng không gian mạng quảng bá, trao đổi, mua bán ma túy.

Hiện, vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Kiến Hưng