Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội gặp mặt Đoàn Phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy

Chiều 11/10/2020, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội gặp mặt Đoàn phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy toàn quốc. Tham dự buổi gặp mặt còn có đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Quốc hội cùng đại diện lãnh đạo các Bộ: Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo; Lao động Thương binh và Xã hội; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cùng 208 phụ nữ tiêu biểu trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống ma túy, đại diện thân nhân gia đình liệt sỹ hy sinh trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy.

12/10/2020 | Article Rating

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu chỉ đạo

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an báo cáo tóm tắt thành tích 23 năm công tác phòng, chống tội phạm ma túy và thành tích của Đoàn phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn về ma túy ở trong nước và quốc tế, để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, ngày 12/3/1997 Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thành lập Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma tuý và lực lượng Công an chuyên trách phòng, chống tội phạm ma tuý các địa phương.

Đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trình bày báo cáo tại buổi gặp mặt

Trải qua hơn 23 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát huy vai trò chủ công, nòng cốt; bình quân mỗi năm phát hiện, khám phá thành công hàng chục nghìn chuyên án, bắt giữ hàng chục nghìn đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ lượng lớn các chất ma túy, cùng nhiều tài sản giá trị hàng nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước. Đã triệt xóa và vô hiệu hóa hàng nghìn tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma túy phức tạp. Đặc biệt, đã điều tra khám phá nhiều chuyên án lớn, đặc biệt phức tạp xuyên quốc gia, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Đồng chí Thượng tá Dương Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội

Góp phần vào những chiến công, thành tích vẻ vang đó, có sự đóng góp tích cực, bền bỉ, sự hi sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ nữ trong lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan và các nữ công dân ưu tú. Họ là những người đã luôn gác lại tình riêng, vì nghĩa lớn, tạm xa những giây phút quây quần bên bếp lửa gia đình để bám tuyến, địa bàn, đối tượng phạm tội ma túy, đem lại bình yên cho cuộc sống. Trong buổi gặp mặt này, có 208 phụ nữ tiêu biểu, đại diện cho hàng nghìn phụ nữ thuộc lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan và biết bao các nữ công dân trên toàn quốc. Đây là những bông hoa đẹp nhất, tiêu biểu nhất cho sự hy sinh thầm lặng để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Đại diện phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội

Cùng với các chiến công, thành tích đạt được, trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy, đã có 26 cán bộ chiến sĩ, quần chúng nhân dân anh dũng hy sinh và hàng trăm cán bộ, chiến sỹ bị thương, phơi nhiễm HIV/AIDS. Dẫu biết khó khăn, hiểm nguy là vậy, nhưng tiếp nối truyền thống của Bà Trưng, Bà Triệu và của các nữ Anh hùng trong lịch sử dân tộc, các chị em luôn tự tin, tự trọng, mưu trí, dũng cảm tham gia triệt phá và truy bắt nhiều đối tượng nguy hiểm trong các đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Thành tích và chiến công của Phụ nữ hôm nay đã góp phần tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của Phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, cùng chung tay đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đại diện phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội

Tại buổi gặp mặt, đại diện phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy bày tỏ vinh dự được tham dự buổi gặp mặt và chia sẻ về công việc hàng ngày trong phòng, chống ma túy, từ việc tham mưu chiến lược, đấu tranh, rà soát đến việc giúp đỡ, cảm hóa người nghiện, giáo dục con em và người thân trong gia đình nói không với ma túy… Những hành động này được thực hiện hàng giờ, hàng ngày và không quản khó khăn, gian khổ, nhờ vậy đã góp phần không nhỏ vào công cuộc phòng, chống ma túy.

Cũng tại buổi gặp mặt, nhận được sự động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy cũng hứa sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa vào công tác phòng, chống ma túy trong cộng đồng; kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm về ma túy. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, các đồng chí cũng luôn kiên định, vững vàng, không ngừng tu dưỡng rèn luyện đạo đức, nghiệp vụ, chung tay góp sức giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy.

Đồng chí Tòng Thị Phóng tặng quà phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy

Phát biểu tại buổi gặp, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội gửi lời thăm hỏi ân cần, chúc sức khỏe tới 208 gương phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy. Đây là vinh dự lớn, nhưng cũng là trách nhiệm không nhỏ đối với mỗi đồng chí trong việc tiếp tục rèn luyện, phấn đấu vươn lên.

Đồng chí Tòng Thị Phóng cũng chia sẻ với thân nhân của các gia đình có người hy sinh trong công tác phòng, chống ma túy; khẳng định đây là sự hy sinh thầm lặng, Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn ghi nhận và biết ơn những đóng góp thầm lặng của các chị em phụ nữ trong phòng, chống ma túy.

Đoàn phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống ma túy dự buổi gặp mặt

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh thời gian qua, Bộ Công an đã triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, bóc gỡ nhiều băng nhóm, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia, được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao. Những chiến tích lừng lẫy đó có một phần không nhỏ công sức, mồ hôi, nước mắt, sự hy sinh thầm lặng nhưng rất lớn lao của những người phụ nữ tiêu biểu đại diện cho lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát Biển và nữ công dân ưu tú ở các địa phương trong cả nước. Phó Chủ tịch Thường trực Tòng Thị Phóng tự hào về sự phối hợp giữa lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển và các tổ chức chính trị, đoàn thể ở cơ sở trong thực hiện các chuyên đề phòng, chống ma túy.

Sau khi kiện toàn bộ máy, ngành Công an đã bố trí công an xã chính quy, đây là cách làm hiệu quả từ việc tin báo tội phạm, ngăn chặn tội phạm từ cơ sở, phát huy trách nhiệm các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, đặc biệt là dựa vào nhân dân với vai trò là nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý, trong quá trình thực hiện công tác dân vận phòng, chống ma túy lực lượng công an cần dựa vào dân, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, nói cho dân nghe, dân hiểu, nhưng cũng phải làm cho dân tin.

Đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Nhấn mạnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia. Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong đấu tranh phòng, chống ma túy. Số người nghiện trong nước tiếp tục gia tăng, con số thực tế lớn hơn nhiều so với số liệu thống kê. Công tác cai nghiện chưa hiệu quả. Số người nghiện ma túy không ngừng gia tăng đã trở thành vấn đề xã hội rất lớn, là nguyên nhân của nhiều tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, vai trò nòng cốt của ngành Công an trong công tác phòng chống ma túy cần tiếp tục được nâng cao.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng yêu cầu Bộ Công an - đơn vị được giao chủ trì soạn thảo Dự án Luật Phòng, chống ma túy cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Trong đó, tăng cường hơn nữa thẩm quyền trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đối với tội phạm này; bổ sung nội dung liên quan đến công tác giáo dưỡng, cải tạo, hỗ trợ người cai nghiện tập trung. Trong Dự thảo luật cũng cần quy định rõ mối quan hệ giữa cơ quan chuyên môn phòng, chống ma túy với các cơ quan chức năng, tổ chức quần chúng, đoàn thể ở cơ sở./.

Huy Hà