Cái giá phải trả cho những kẻ reo rắc "cái chết trắng" cho xã hội

Tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đi qua các tỉnh Tây Ninh, Long An, An Giang là những địa bàn phức tạp về tội phạm ma tuý. Tháng 01/2002 qua công tác nắm địa bàn, Công an tỉnh Long An phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý lớn từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Bình Hiệp, huyện Mộc Hoá. Đường dây này do Phan Thị Kim Anh là người Việt Nam lấy chồng người Campuchia, ở xã Vi Ro, huyện Rồ, tỉnh Svay Rieng tham gia vận chuyển.

16/09/2020 | Article Rating

Đây là vụ án có quy mô lớn, liên quan đến nhiều đối tượng, có yếu tố nước ngoài. Công an tỉnh Long An đã báo cáo Tổng cục Cảnh sát nhân dân. Lãnh đạo Tổng cục giao Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy chỉ đạo, phối hợp với Công an các tỉnh An Giang, Tây Ninh, Long An cử trinh sát có kinh nghiệm sang Campuchia xác minh, bí mật gặp Phan Thị Kim Anh nhằm động viên thuyết phục để chị ta ra tự thú. Kết quả ban đầu, Kim Anh nhận cộng tác với cơ quan công an nhưng vì vụ án có liên quan đến chồng và người thân nên đã từ chối.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đây là đường dây mua bán trái phép ma tuý lớn do hai đối tượng Ươn và Sắc, là người Campuchia cầm đầu. Từ tháng 11/2000 - 5/2001, Ươn và Sắc đã bán cho Nguyễn Minh Tòng trên 100 bánh heroin và giao cho một số đối tượng người Campuchia và Việt Nam vận chuyển qua cửa khẩu Bình Hiệp, huyện Mộc Hoá, tỉnh Long An và cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh bán cho anh em Nguyễn Minh Tòng.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 04/6/2002, Ban Chuyên án quyết định bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Tòng, Phan Thị Kim Anh, Võ Thị Mai, Lê Văn Dụng, Lưu Kiến Quang. Các đối tượng này đều trú tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Sau khi bắt giữ đồng loạt các đối tượng, xác định đây là chuyên án  lớn liên quan khoảng 50 đối tượng ở TP. Hồ Chí Minh, Long  An, Tây Ninh móc nối với đối tượng người Campuchia mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Campuchia về khu vực Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh chia lẻ bán cho người nghiện ma tuý. Đây cũng là tụ điểm mua bán trái phép ma tuý phức tạp nhất tại TP. Hồ Chí Minh ở thời điểm đó mà Tổng cục Cảnh sát nhân dân chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh tổ chức triệt xoá. Ban chuyên án  chỉ đạo tập trung lực lượng khẩn trương xét hỏi, tích cực xác minh thông tin liên quan với chủ trương phải đánh nhanh, thắng nhanh, rõ đến đâu bắt đến đó, không để các đối tượng trốn sang Campuchia, đồng thời phải quyết tâm điều tra triệt xoá tụ điểm ma tuý phức tạp ở khu vực Mả Lạng, Quận 1 và các quận giáp ranh. Qua đấu tranh, các bị can khai nhận, từ cuối năm 2000 đến giữa năm 2001, thông qua môi giới của Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Minh Tòng đã mua của đối tượng Ươn, người Campuchia 76 bánh heroin. Số herin này do Phan Thị Kim Anh vận chuyển nhiều lần, mỗi lần 02 - 06 bánh từ Campuchia về cửa khẩu Mộc Hoá, tỉnh Long An để giao cho Lưu Kiến Quang và vợ là Võ Kim Hương vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh cho Nguyễn Minh Tòng. Sau đó, Nguyễn Minh Tòng bán lại cho Chương Ngọc Thuý, Vũ Thị Phượng, Nguyễn Thị Thu... ở khu vực Mả Lạng để chia nhỏ bán cho người nghiện.

Các đối tượng thường giấu heroin trong các bao gạo, thuốc nam, rau, quả... để trên ô tô hoặc xe máy đi qua cửa khẩu rồi giao cho đối tượng khác vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh. Trước khi giao nhận hàng chúng thường liên hệ với nhau bằng điện thoại, hoặc qua khâu trung gian, hẹn địa điểm ở các quán cà phê, chợ, công viên ven đường để nếu bị lộ sẽ dễ bề chạy thoát. Nguyễn Minh Tòng và Võ Minh Tâm là kẻ cầm đầu đường dây thường không mang heroin trên người mà chỉ điều hành, giám sát từ xa, thuê người khác vận chuyển về khu vực Mả Lạng gửi ở nhà người thân để bán cho khách.

Qua củng cố lời khai và tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra ra lệnh bắt tiếp Vũ Thị Phượng, Chương Thị Thuý, Nguyễn Thị Yến Thu, Trần Văn Hùng, Nguyễn Văn Chính... là các đối tượng bán lẻ ma tuý chuyên nghiệp ở khu vực Mả Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Sau khi nhận tiền xong, người bán chỉ người mua ra lấy ma tuý ở các đống gạch, khe cột điện, thùng rác... đã quy ước trước, nên cơ quan điều tra rất khó phát hiện, bắt giữ. Việc bắt các đối tượng này được nhân dân phấn khởi, qua đây cơ quan công an đã phát động quần chúng tích cực tham gia phong trào bảo vệ trật tự trị an khu phố, chủ động tố giác tội phạm, giúp cho lực lượng chức năng bắt tiếp số đối tượng đang lẩn trốn, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra còn phát hiện, sau khi phát sinh mâu thuẫn do ăn chia không đều giữa Nguyễn Minh Tòng và Võ Minh Tâm. Tâm chuyển sang mua bán ma tuý với Nguyễn Minh Thanh Tòng (tức Tòng em, em trai Nguyễn Minh Tòng). Tâm khai nhận, do quen biết với một số đối tượng người Campuchia nên đã môi giới cho Tòng em mua 20 bánh heroin, 400 viên ma tuý tổng hợp của hai đối tượng người Campuchia là Sắc và Khum rồi giao cho Trần Văn Phước, là người Việt gốc Campuchia vận chuyển qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh về TP. Hồ Chí Minh. Tòng em bán lại cho Trần Thị Ngọc Yến, Nguyễn Ngọc Vương, Vũ Văn Hồng, Nguyễn Thị Mun, Chương Thị Quy bán lẻ ở khu vực Mả Lạng. Giai đoạn này hầu hết các đối tượng đã trốn khỏi địa phương nên việc bắt giữ gặp nhiều khó khăn vì khu vực Mả Lạng là khu xóm liều, dân tứ xứ đến ở trọ, làm ăn buôn bán, đường vào zích zắc, có ngõ chỉ dài khoảng 60 mét, nhiều nhà chỉ rộng chừng 08 - 10 m2, xây chồng nhiều tầng cho các đối tượng thuê để bán ma tuý. Khi vào điều tra rất dễ lộ hoặc bị chống đối gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng và người dân sở tại. Vì vậy, Ban chuyên án quyết định chỉ bắt một số đối tượng cầm đầu cộm cán, số còn lại bỏ trốn sẽ tiếp tục truy bắt, xử lý sau.

Ngày 08/4/2003, cơ quan điều tra đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 28 bị can (05 bị can bỏ trốn, được tách ra để điều tra, xử lý sau) phạm tội mua bán trái phép 105 bánh heroin, 400 viên ma tuý tổng hợp. Ngoài ra, còn điều tra làm rõ các bị can phạm tội mua bán tiền giả, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Qua xét xử, Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt 06 bị cáo mức tử hình, 05 bị cáo mức án tù chung thân, các bị cáo còn lại mức án từ 02 - 30 năm tù giam. Vụ án thành công góp phần ngăn chặn đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Đặc biệt đã bắt giữ hầu hết các đối tượng mua bán trái phép ma tuý tại khu vực Mả Lạng (23 đối tượng), triệt xoá thành công tụ điểm mua bán ma tuý phức tạp, tồn tại nhiều năm gây nhức nhối dư luận. Sau đó, khu vực này được chính quyền thành phố giải toả mặt bằng để xây dựng khu đô thị mới cùng các công trình phục vụ dân sinh.

                                                                                   Công Trình