Vụ án Nguyễn Đức Lượng cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy - chuyện bây giờ mới kể

 Điểm đột phá của vụ án này là việc bắt giữ Bùi Hữu Tài, đối tượng truy nã quốc tế của Cảnh sát Mỹ về tội giết người, bỏ trốn về Việt Nam, được Interpol uỷ quyền cho Việt Nam truy bắt. Tài là Việt kiều Mỹ từng sống ở trong nước nhiều năm, thông thuộc địa hình nên lẩn trốn nhiều năm không bị bắt giữ.

16/09/2020 | Article Rating

Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng công an phát hiện, Tài luôn cảnh giác với người lạ và thường xuyên thay đổi nơi ở. Qua thời gian dài tập trung lực lượng và phát động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, ngày 12/9/1998, tại TP. Hồ Chí Minh, cơ quan điều tra bắt giữ Bùi Hữu Tài. Khám xét nơi ở của Tài, cơ quan điều tra thu giữ 0,5 kg thuốc phiện của Nguyễn Thị Hoa, quê ở Nghệ An (là nhân tình của Tài). Tài khai số thuốc phiện này mua ở Nghệ An đưa vào TP. Hồ Chí Minh để bán kiếm lời. Hoa khai mua thuốc phiện của người không quen biết. Mặc dù đang mang thai nhưng để điều tra làm rõ nguồn gốc số thuốc phiện trên, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hoa. Khi vào trại tạm giam, Hoa vẫn không khai, một mực kêu khóc xin được tại ngoại để sinh con. Trong suốt mấy tháng ở trại tạm giam được các điều tra viên động viên, giáo dục, thuyết phục, chăm lo ăn ở giúp Hoa có điều kiện sinh nở mẹ tròn con vuông nhưng thị vẫn từ chối khai báo. Chỉ sau khi sinh nở xong, thấy sự động viên, chăm sóc ân cần của cán bộ, Hoa mới chịu hợp tác với cơ quan điều tra, khai nhận số thuốc phiện trên mua của Nguyễn Đức Lượng, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và do Nguyễn Sỹ Lý vận chuyển vào. Hoa khai còn nhiều lần mua thuốc phiện, heroin của Lượng và các đối tượng khác ở Nghệ An rồi đưa vào TP. Hồ Chí Minh bán kiếm lời.

Để xác minh, thu thập chứng cứ phục vụ mở rộng vụ án là điều không hề dễ dàng, cơ quan điều tra đã cử trinh sát bí mật tiến hành xác minh làm rõ nhân thân lai lịch, hành vi phạm tội của các đối tượng. Lượng quê ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, có trang trại được xây dựng kiên cố, tường cao rào kín, có hầm ngầm trong nhà để cất giấu ma tuý. Trang trại nằm sát bến sông, rất thuận lợi cho việc chạy trốn. Lượng có quan hệ rộng với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự về tội danh ma tuý ở tỉnh Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh như: Nguyễn Duy Dũng, Nguyễn Phi Lý, Phạm Văn Diện... Lượng đã có thời gian cộng tác với lực lượng công an trong công tác phòng, chống tội phạm nên có hiểu biết về pháp luật. Đối tượng từng là nông dân tiêu biểu, vươn lên làm giàu từ mô hình trang trại vườn - ao - chuồng. Nguyễn Phi Lý, từng là cán bộ công an thoái hóa biến chất, bị sa thải, vào TP. Hồ Chí Minh mua nhà ở tạo bình phong để hoạt động mua bán trái phép ma tuý. Phạm Văn Diện là đối tượng truy nã về tội danh ma tuý. Sau khi đã xác minh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Xác định Lượng là kẻ cầm đầu đường dây ma tuý có quy mô lớn từ Nghệ An vào TP. Hồ Chí Minh, tuy nhiên việc bắt đã khó, kết tội càng khó hơn, nếu sơ xuất Lượng sẽ chối tội hoặc trốn sang Lào thì vụ án sẽ khép lại. Để bắt Lượng trước hết phải bắt Lý và Diện, làm rõ phương thức thủ đoạn hoạt động của y và đồng bọn. Từ việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 25/11/1999, cơ quan điều tra đã bắt được Diện và vợ đang lẩn trốn ở xã Cổ Lũng, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Tiếp đó, Nguyễn Phi Lý cũng bị bắt tại TP. Hồ Chí Minh. Diện và Lý đều khai mua ma tuý của Lượng rồi vận chuyển vào bán cho các đầu nậu ở tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Lượng không bao giờ trực tiếp mua bán, vận chuyển ma tuý, tất cả đều phân công đồng bọn vận chuyển từ các huyện Tương Dương, Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tập kết tại trang trại của mình rồi vận chuyển vào các tỉnh phía Nam bán cho các mối thân quen từ trước. 

Ngày 20/12/1999, cơ quan điều tra đã huy động cán bộ, chiến sỹ bí mật bất ngờ từ nhiều hướng đột nhập trang trại của Lượng ở xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, làm cho đối tượng không kịp tháo chạy. Tiến hành khám xét khu vực xung quanh trang trại, lực lượng chức năng thu giữ 03 bánh heroin và 05 kg thuốc phiện giấu vào thùng đạn chôn ở vườn. Bắt được Lượng là thành công lớn của Ban chuyên án. Tuy nhiên, khi xét hỏi, Lượng một mực kêu oan, cáo bệnh, luôn đưa ra những lời lẽ chống đối các điều tra viên. Với những chứng cứ thu được và sự kiên trì, mưu trí, đấu tranh quyết liệt của điều tra viên, Lượng đã khai nhận một phần hành vi phạm tội của bản thân. Xác định hành vi phạm tội sẽ phải chịu mức án cao nhất, Lượng luôn tìm cách cáo bệnh để được ra điều trị tại bệnh viện bên ngoài để có điều kiện bỏ trốn. Biết được ý đồ trên, cơ quan điều tra đã phối hợp với Trại tạm giam quản lý chặt không cho Lượng đi khám ở bệnh viện bên ngoài. Lượng nghĩ ra đủ cách để tự sát nhưng cũng bất thành. Có lần lợi dụng đêm tối Lượng dùng miếng gỉ sắt nhặt được trên đường đi hỏi cung về để cắt ven tay tự sát. Vì ra nhiều máu, trại tạm giam phải cho Lượng đi ra ngoài thị xã Hà Đông (nay là quận Hà Đông, TP. Hà Nội) vào viện cấp cứu, điều trị. Trước mánh khoé của Lượng, cơ quan điều tra đã huy động lực lượng bảo vệ chặt chẽ, vòng trong, vòng ngoài không để y có cơ hội bỏ trốn. Sau khi lành vết thương, trở về trại tạm giam, cảm phục trước thái độ chu đáo của cán  bộ trại và điều tra viên, đồng thời biết không thể chối cãi được, Lượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn giúp mở rộng vụ án. Quá trình điều tra, còn phát hiện việc Lượng đã chôn ở gầm giường trong trang trại 70.000 USD và 200 cây vàng, đây là số tiền thu lợi bất chính từ ma túy. Khi khám xét, cơ quan công an chưa phát hiện ra, nên sau khi Lượng bị bắt, người thân của đối tượng đã tẩu tán đi nhiều nơi, việc thu giữ gặp rất nhiều khó khăn.

  Căn cứ chứng cứ thu được, lực lượng công an bắt giữ thêm trên 30 đối tượng ở tỉnh Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều vật chứng. Kết thúc điều tra đã khởi tố, bắt giam 41 bị can, đủ căn cứ kết luận các bị can đã tham gia mua bán trái phép 120 bánh heroin, 250 kg thuốc phiện, thu giữ 250.000 USD, 200 cây vàng, 300 triệu đồng và nhiều tài sản khác. Ngày 20/5/2001, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đã xét xử, tuyên phạt 07 bị cáo mức án tử hình, 11 bị cáo mức án tù chung thân, số bị cáo còn lại nhận mức án từ 05 - 20 năm tù giam. Thành công của vụ án đã triệt xoá được đường dây mua bán trái phép ma tuý từ Lào về Nghệ An rồi vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ có quy mô lớn nhất trên địa bàn tại thời điểm đó. Kết thúc vụ án Nguyễn Đức Lượng, cơ quan điều tra tiếp tục khám phá thành công các đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Nghệ An vào khu vực phía Nam do Nguyễn Duy Dũng và Trần Văn Thanh cầm đầu, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

                                                    Công Trình