Chuyên án 212N và 10 năm nhìn lại Thanh Nhàn

10 năm trước, Thanh Nhàn là một địa bàn phức tạp, nhức nhối về ma túy. Ngày hôm nay, đi qua Thanh Nhàn, người dân mừng rỡ bởi một Thanh Nhàn khang trang, sạch sẽ, tự tin nói "Không với Ma túy".
06/06/2014 | Article Rating
Nơi được mệnh danh là siêu thị trắng.
Một chiều đông, dạo quanh khu vực công viên Tuổi trẻ thuộc phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chẳng ai có thể tưởng tượng ra được cách đây 10 năm Thanh Nhàn là một địa bàn phức tạp, nhức nhối về ma túy. Người dân thì gọi Thanh Nhàn là “ xóm liều”, con nghiện thì gọi Thanh Nhàn là “siêu thị trắng”. Mảnh đất màu mỡ cho tội phạm ma túy bám sống và tồn tại. Đối tượng mua bán ma túy tại Thanh Nhàn rất “hùng hậu”. Mỗi ngày lượng con nghiện đến mua ma túy tính bằng con số hàng trăm, các con nghiện tập trung, công khai mua bán, trao đổi ma túy tấp nập nhộn nhịp. Một “siêu thị trắng” với một hệ thống hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của “ bà trùm” Cao Thị Lan được mở ra. Trong 5 năm từ 1999 đến 2004, Lan “chiêu mộ” một số đối tượng giúp sức đắc lực, các đối tượng hầu hết là những kẻ có tiền án, tiền sự vừa ra tù về như Nguyễn Văn Sôi, Nguyễn Việt Phương… Thậm chí với sự tính toán tinh vi, Lan móc nối quan hệ được với lực lượng chức năng như: Nguyễn Hữu Tươi, Vũ Tiến Dũng, Dương Trọng Huấn, Nguyễn Hữu Toan… nguyên là cán bộ công an.
Lính trinh sát Phòng 3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy từng không tin vào mắt mình trong những lần hóa trang vào khu vực này nhằm nắm tình hình. Đến giờ mở cửa từ 15h chiều đến 21h tối các con nghiện ào ra như một đàn ong vỡ tổ tràn ra bờ sông, người chia, kẻ bán những gương mặt dật dờ đói thuốc, những khuôn mặt bặm trợn săm trổ, những kẻ dặt dẹo vì bệnh… kẻ này mua để dùng, kẻ khác mua để án lại như một hình thức bán hàng đa cấp, phân chia đại lý cấp 1, cấp 2. Thời điểm này thấy nhu cầu của các con nghiện ngày một nhiều, ngày một lớn, Lan cho mở rộng thị trường buôn bán bằng cách chiêu mộ thêm nhiều chân rết bán lẻ, mở rộng mối quan hệ với cơ quan chức năng ban đầu là cảnh sát khu vực, cảnh sát phụ trách trật tự dần dần lân la quan hệ với phó phường phụ trách hình sự… Tất cả các khâu đều có người chuyên trách, từ xuất nhập hàng, đong đo, đóng gói cho đến khâu ngoại giao “ đều trở lên rất chuyên nghiệp”.
Hành trình làm sạch địa bàn và những bản án phải trả.

Tháng 6/2005, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thành lập Ban chuyên án 212N đấu tranh triệt xóa tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tại Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, hàng tháng trời lính trinh sát Phòng 3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã lặn lội sương gió, ngày đêm bám địa bàn tận mắt chứng kiến một “siêu thị ma túy” hoạt động nhộn nhịp, ồn ào và náo nhiệt. Sau một thời gian trinh sát, chân dung “ giám đốc điều hành siêu thị trắng” được hiện ra: Một người phụ nữ mảnh mai, một kẻ có tiếng nói đanh như thép, có con mắt sắc nhọn, Cao Thị Lan “bà trùm” của Thanh Nhàn. Không quản ngày đêm, mưa nắng cả một đường dây, ổ nhóm mua bán ma túy tại Thanh Nhàn đã được Ban chuyên án dựng lên gồm: Nguyễn Văn Sôi, Nguyễn Việt Phương, Vũ Tuyết Mai, Nguyễn Thị Ngọc, Trần Thị Chinh, Lê Minh Phương, Bùi Thị Thu Hiền, Nguyễn Diệu Linh… với việc mua chuộc cùng lúc 7 cán bộ công an và 2 dân phòng trong suốt 5 năm, đường dây của Cao Thị Lan đã bị trinh sát Phòng 3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đánh sập. Đến nay vụ án đã được xét xử, các bản án nghiêm khắc cho các đối tượng đã được tuyên, trong đó 3 bản án tử hình, 10 bản án chung thân,…

 Ảnh: Phiên tòa xét xử Cao Thị Lan và đồng bọn

Thanh Nhàn sau đợt tấn công càn quét chống tội phạm ma túy, chính quyền quận Hai Bà Trưng cùng các cơ quan chức năng đã ra quân làm sạch địa bàn Thanh Nhàn. Các hàng nước, hàng rong được giải tán. Lực lượng công an lập chốt, lên kế hoach tuyên truyền, thực hiện nhiều biện pháp dăn đe, giáo dục đối với các đối tượng nghiện tại địa bàn. Lực lượng quận đã thay đổi số cán bộ chiến sỹ không hoàn thành nhiệm vụ, bổ sung lực lượng đảm bảo đủ mạnh để giải quyết hiệu quả nạn ma túy, tránh vấn đề tái phát tại địa bàn.
Ngày hôm nay, đi qua Thanh Nhàn, người dân mừng rỡ bởi một Thanh Nhàn khang trang, sạch sẽ. Một Thanh Nhàn sang một trang mới, nơi đó kinh tế phát triển, ANTT được giữ vững. Để được như ngày hôm nay là một sự nỗ lực không ngừng của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói riêng và các cơ quan chức năng nói chung để một Thanh Nhàn tự tin nói “ Không với Ma túy”./.
Nguyễn Nga