Cảnh báo phương thức thủ đoạn vận chuyển của tội phạm ma túy

Thời gian qua, trên cơ sở nghiên cứu, phân tích thông tin do Interpol, Cảnh sát các nước cung cấp trong quá trình hợp tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, lực lượng chức năng của nước ta đã phát hiện ra phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

15/07/2020 | Article Rating

1. Giấu ma túy trong hộp đựng thực phẩm

Ngày 23/12/2019, tại vịnh Pemba, tỉnh Cabo Delgado, Cơ quan điều tra tội phạm quốc gia Mozambich đã phát hiện, bắt giữ tàu biển có tên ADNAN vận chuyển trái phép 307,3 kg ma túy tổng hợp, 131,1 kg heroin, bắt giữ 13 đối tượng người Pakistan. Ma túy được chia làm 383 bánh, trong đó 284 bánh được giấu trong hộp đựng thực phẩm, cuốn băng dính, dán nhãn màu đỏ, ghi mã đơn hàng. Khi bị phát hiện, chúng đã cố ý tưới xăng đốt hàng và làm đắm tàu hòng phi tang vật chứng. Tuy nhiên, hành động này đã được ngăn chặn kịp thời.

Ma túy được cất giấu trong đồ hộp thực phẩm.

2. Giấu ma túy trong lô hàng thiết bị giảm xóc cho xe ô tô

Cơ quan chức năng Liên bang Úc phát hiện vụ cocain cất giấu trong kiện hàng được khai báo hải quan là bộ giảm xóc ô tô Rear Axle Holden SC 202, vận chuyển theo đường hàng không từ Anh đến Úc. Người nhận là công ty dịch vụ ô tô kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương mại. Kiện hàng này không phải do công ty dịch vụ ô tô đặt mà do một người lạ đề nghị công ty nhận, giữ hộ như điểm nhận hàng trung chuyển. Đây là hoạt động không thuộc chức năng theo đăng ký kinh doanh của công ty này. Người gửi giả danh công ty cung ứng phụ tùng ô tô hợp pháp ở Anh. Người nhận là công ty dịch vụ ô tô ở Úc. Mỗi kiện hàng nặng từ 04 - 15 kg, được khai báo có giá từ 50 - 340 Đô la Úc/kiện. Qua kiểm tra, Cảnh sát phát hiện cocain được cất giấu trong thanh chống giảm xóc, chỗ này đáng lẽ phải chứa chất lỏng thủy lực.

3. Giấu ma túy trong khung cửa ô tô

Ngày 08/02/2020, Cảnh sát Belarus bắt giữ đối tượng mang quốc tịch Litva, thu giữ 6,5 kg heroin cất giấu trong khung cửa xe ô tô. Heroin được đóng thành bánh, giấu trong khung cửa xe. Mỗi bánh được buộc đoạn dây thò đầu ra ngoài. Đối tượng tháo bánh xe, rút đầu dây để lôi ma túy ra bên ngoài.

4. Lợi dụng dịch vụ giao nhận hàng để vận chuyển ma túy trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19

Interpol đã nhận được thông tin của Cảnh sát Ailen, Malaysia, Tây Ban Nha, Anh, Mozambich về các vụ việc lợi dụng dịch vụ giao hàng để vận chuyển cocain, cần sa, ketamin, “thuốc lắc”… trong giai đoạn các nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19. Vào tháng 4/2020, Cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện, bắt giữ 07 đối tượng mặc đồng phục nhân viên giao đồ ăn, đi xe đạp, xe máy, ô tô vận chuyển cocain, cần sa được giấu dưới lớp đáy giả của chiếc ba lô đựng hàng. Ở Ailen, Cảnh sát cũng phát hiện, thu giữ 08 kg cocain, 02 khẩu súng giấu trong hộp đựng bánh pizza. Ngày 17/4/2020, tại sân bay quốc tế Maputo, Cảnh sát Mozambich thu giữ 04 bánh heroin cất giấu trong hộp đựng khẩu trang vận chuyển qua đường hàng không.

Việc các nước triển khai cách ly xã hội làm gia tăng nhu cầu dịch vụ giao nhận hàng hóa tại nhà và nhân viên giao hàng có thể vô tình hay cố ý vận chuyển ma túy. Trong một số vụ việc, đối tượng giả làm nhân viên giao hàng để vận chuyển ma túy, hoặc nhân viên biết và đồng ý vận chuyển ma túy để kiếm thêm thu nhập. Có trường hợp ở Malaysia, một nhân viên giao hàng cảm thấy nghi ngờ về đơn hàng “bánh mỳ Ấn Độ” nặng tới 11 kg đã chủ động liên hệ với cảnh sát.

5. Giấu ma túy trong quả bơ

Ngày 27/02/2020, tại cảng Santa Marta, Colombia, lực lượng phòng, chống ma túy đã phát hiện, thu giữ 458,452 kg cocain cất giấu trong lô hàng gồm 4.941 quả bơ. Số ma túy cất giấu trong lô bơ này được xuất khẩu sang Bỉ. Trong vụ này, các đối tượng đã loại bỏ hạt bơ để thay thế bằng vật thể hình quả trứng được phủ sáp paraffin trông giống như hạt bơ. Cảnh sát đã kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm qua đó số chất trên cho kết quả dương tính với cocain và dẫn xuất của nó.

Ma túy cất giấu trong quả bơ

6. Tráo đổi container chứa cocain với container hàng đông lạnh để qua chốt hải quan

Ngày 27/4/2020, Hải quan cảng Waasland, Bỉ đã nghi ngờ container chở hàng đông lạnh đến từ Nam Mỹ. Qua theo dõi cho thấy, container chở hàng đông lạnh sau khi cập cảng, các đối tượng đã thay thế container này bằng một container khác trông giống y hệt, bên trong chứa mực đông lạnh và 05 tấn cocain. Sau đó, tài xế người Hà Lan đã chở container chứa ma túy đi không qua chốt hải quan. Số cocain được dỡ xuống và được thay thế bằng lô mực đông lạnh với khối lượng tương đương. Chiếc xe này quay lại cảng để làm thủ tục thông quan. Tất cả hành động trên đều được camera an ninh ghi lại. Cơ quan Hải quan và Cảnh sát liên bang Bỉ đã bắt giữ 14 đối tượng người Hà Lan cùng số cocain trên.

Từ thực tế trên, Interpol đã hỗ trợ các nước thành viên trong công tác phòng, chống ma túy. Cụ thể, Interpol đã thu thập, phân tích và cung cấp thông tin về tội phạm ma túy cho các nước phục vụ công tác đấu tranh. Các báo cáo trên cung cấp thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn phạm tội mới, dự đoán xu hướng tội phạm từ đó tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, đấu tranh. Tổ chức này cũng đang quản lý Hồ sơ phân tích ma túy, trong đó tập hợp, lưu trữ thông tin do các nước thành viên chia sẻ về tội phạm ma túy ở khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, Cơ sở dữ liệu RELIEF do Cảnh sát quốc gia Séc nghiên cứu, phát triển từ năm 2004 và chuyển giao cho Interpol triển khai từ năm 2015. Cơ sở dữ liệu này hoạt động trên nền tảng trình duyệt được bảo mật có tích hợp công cụ chia sẻ, lưu trữ hình ảnh, tìm kiếm đa chức năng, công cụ nhận diện và đánh dấu đặc điểm nhận diện tự động. Với cơ chế hoạt động nhanh chóng, dễ truy cập, số lượng thông tin lớn do các nước chia sẻ, RELIEF rất hữu ích cho công tác điều tra, giám định, xác minh nguồn gốc, thành phần ma túy trong các vụ án xuyên quốc gia.

Trên cơ sở các hỗ trợ, khuyến cáo của Interpol, các đơn vị chức năng ở nước ta tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp thông tin về tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Bộ Công an tiếp tục chủ trì, phối hợp với Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên cập nhật thông tin các vụ án về ma túy đã đấu tranh thành công lên Cơ sở dữ liệu RELIEF đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả từ cơ sở dữ liệu này nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy ở trong nước.

Kim Long