Phải giành được thế chủ động trong phòng, chống ma túy

Thời gian vừa qua, Việt Nam là một trong số ít các nước thành công trong phòng, chống dịch Covid-19, được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao. Phòng chống ma túy phải đạt được kết quả tốt như phòng, chống Covid-19. Để ngăn chặn được tội phạm ma túy cần phải giành được thế chủ động, không để tội phạm ma túy hoành hành.

02/06/2020 | Article Rating

Đó là chỉ đạo của đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, tổ chức chiều 01/6 tại Hà Nội.

Tội phạm ma túy gia tăng bất chấp dịch Covid-19

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến đặc biệt phức tạp trên phạm vi toàn cầu, đã tác động sâu rộng và ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, chính trị - ngoại giao, an ninh, trật tự an toàn xã hội của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo hội nghị

Cùng với những diễn biến nguy hiểm của dịch Covid-19, tình hình tội phạm ma túy không những không giảm mà còn có xu hướng tăng. Số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ trong quý I năm 2020 tăng lần lượt 13,72% số vụ, 2,96% số đối tượng so với cùng kỳ năm 2019; thậm chí còn tăng mạnh (tăng 53,9% số vụ, 75,79% đối tượng) so với quý IV/2019.

Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba qua các tuyến biên giới đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Tuyến biên giới Việt Nam - Lào, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tăng mạnh, nhất là ma túy tổng hợp. Đây là tuyến chịu tác động trực tiếp của tình hình sản xuất, mua bán trái phép ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” vào trong nước; dọc tuyến biên giới còn tồn tại nhiều “điểm nóng” về ma túy và tội phạm ma túy có xu hướng dịch chuyển mạnh sang các địa bàn miền Trung, Tây Nguyên. Trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, ma túy chủ yếu là heroin được mua bán, vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam rồi tiếp tục vận chuyển sang Trung Quốc.

Đồng chí Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

trình bày báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2020

Thời gian gần đây, do lực lượng chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường phối hợp tuyên truyền, tấn công, trấn áp mạnh nên hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam có giảm so với trước nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nguy hiểm nhất là các đối tượng người Trung Quốc chuyển vốn, nhân lực, kỹ thuật sang các nước khác trong đó có Việt Nam để sản xuất ma túy.

Trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, gia tăng hoạt động mua bán ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” qua Thái Lan, Lào, Campuchia vào Việt Nam; một số đường dây tội phạm từ khu vực Bắc Mỹ, Châu Phi quá cảnh Campuchia về Việt Nam, đưa đi các tỉnh phía Bắc và sang Trung Quốc tiêu thụ.

Hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua tuyến đường hàng không vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thời gian gần đây, C04 đã phát hiện một số vụ vận chuyển qua tuyến hàng không tại các sân bay nội địa. Điển hình ngày 09/3/2020, tại sân bay Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An và An ninh Hàng không sân bay Buôn Ma Thuột bắt quả tang 03 đối tượng đang vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không từ Buôn Ma Thuột đi Vinh, Nghệ An; thu giữ 03 kg ma túy đá, 05 bánh heroin, 05 khẩu súng.

Tuyến đường biển tiếp tục bị các đối tượng phạm tội lợi dụng để mua bán, vận chuyển ma túy với khối lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam đi nước thứ ba; trọng điểm là các cảng biển tại TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Gần đây, xuất hiện tình trạng ma túy trôi dạt vào bờ biển một số tỉnh ven biển miền Trung và vụ ngư dân phát hiện và thông báo cho lực lượng chức năng về 20 kg ma túy tổng hợp dạng đá trôi dạt trên vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam - Campuchia - Thái Lan.

Đại biểu tham dự hội nghị

Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng tội phạm ma túy lợi dụng không gian mạng Internet để mua bán trái phép chất ma túy. Thủ đoạn của các đối tượng là đưa các chất ma túy vào bánh kẹo rồi rao bán trên mạng; điển hình vụ ngày 23 - 24/12/2019, tại TP Hà Nội, C04 phối hợp Công an TP Hà Nội bắt 02 đối tượng, thu giữ 37 chiếc bánh có chứa tổng số 1,54 kg cần sa, 02 cối xay nhỏ dùng để cắt cần sa, 01 cân điện tử và nhiều đồ dùng, dụng cụ để làm bánh chứa cần sa.

Tình trạng tội phạm ma túy sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ ngày càng manh động, nguy hiểm, thậm chí gây thương vong cho lực lượng Công an (vụ đồng đồng chí Sầm Quốc Nghĩa, Công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An hy sinh khi vây bắt tội phạm ma túy ngày 22/3/2020).

Tình hình tổ chức sử dụng và chứa chấp sử dụng trái phép ma túy tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, đáng chú ý là tình trạng tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng trái phép các chất MTTH tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, dịch vụ nhạy cảm như quán bar, karaoke... có chiều hướng gia tăng xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Ngay cả trong thời điểm cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cơ sở vẫn lén lút hoạt động, tổ chức sử dụng ma túy tại đây, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Đấu tranh hơn 9.000 vụ phạm pháp về ma túy

Quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa khẩn trương ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đồng thời chủ động triển khai nhiều kế hoạch, phương án hành động, mở các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Sáu tháng đầu năm 2020, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 9.038 vụ, bắt giữ 12.620 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 181 kg heroin; gần 1,5 tấn và 783 nghìn viên MTTH; hơn 113 kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan đến vụ án. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã khởi tố 8.039 vụ, 10.018 bị can.

Trong đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 40 vụ, bắt giữ 131 đối tượng. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 2,6% số vụ, tăng 7,4% số đối tượng.

Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu chống ma túy như chống dịch Covid-19

Chống ma túy như chống dịch Covid-19

Biểu dương những thành tích đạt được của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết ma túy luôn là hiểm họa của thế giới và cả nhân loại. Khu vực Tam giác vàng, Lưỡi liềm vàng vẫn là trung tâm sản xuất ma túy lớn, tiếp tục sản xuất ma túy, như vòi bạch tuộc vươn tới mọi quốc gia, khu vực. Trong khi nguồn cung vẫn chưa được chặn đứng thì nguồn cầu – người nghiện vẫn có xu hướng tăng, đặc biệt là gia tăng người nghiện ma túy tổng hợp. Trong khi đó, công tác cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn. Dự báo sau khi hết giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch Covid-19, tội phạm ma túy sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động. Điều này đòi hỏi nỗ lực cao hơn, không ngơi nghỉ của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết công tác phòng, chống ma túy là vấn đề cử tri rất quan tâm, vì liên quan đến sức khỏe cộng đồng, an ninh trật tự ở địa phương. Để ngăn chặn được loại tội phạm nguy hiểm này phải có giải pháp căn cơ. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải giải quyết vấn đề cung - cầu. Một mặt phòng ngừa, mặt khác phải đẩy mạnh đấu tranh. Cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác cai nghiện. Để làm được việc này cần phải đánh giá, dự báo chính xác vấn đề ma túy trên từng địa bàn, tuyến trọng điểm để có giải pháp đấu tranh, không “bắt khúc giữa” mà phải tập trung lực lượng “đánh cả đường dây”, bắt các đối tượng chủ mưu cầm đầu.

Gợi mở những giải pháp trong công tác phòng, chống ma túy, dồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải thực hiện cho được mục tiêu chặn đứng, kiên quyết không để Việt Nam là địa bàn sản xuất ma túy tổng hợp. Dứt khoát không để trở thành địa bàn trung chuyển ma túy. Để làm những việc trên, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu phải ngăn chặn ma túy từ xa, không để ma túy vào địa bàn Việt Nam mới đấu tranh, triệt phá. Hợp quốc tế đánh chặn tội phạm ma túy từ bên kia biên giới. “Chúng ta phải giành thế chủ động về phòng, chống ma túy. Không để tội phạm hoành hành. Phòng, chống ma túy phải đạt được kết quả tốt như phòng, chống dịch Covid-19”.

Đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị tập trung triển khai hiệu quả các Chỉ thị của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng về công tác phòng chống ma túy. Trước mắt là Tháng cao điểm phòng chống ma túy (tháng 6/2020), cao điểm trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia, nâng cao biện pháp nghiệp vụ cơ bản; tham mưu xây dựng thể chế, chính sách về phòng, chống ma túy, trong đó có việc sửa đổi Luật Phòng chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính…

Đồng thời tăng cường điều tra viên; chủ động rà soát, phối hợp với Bộ LĐTB&XH trong vấn đề cai nghiện để nâng cao hiệu quả trong công tác cai nghiện, giải quyết đối tượng “ngáo đá”. Tiếp tục phát huy các kênh trao đổi thông tin, hợp tác quốc tế với lực lượng chức năng của các nước và các tổ chức quốc tế…

 Huy Hà