Nghiệm thu Đề tài Khoa học - Công nghệ "Phòng, chống tội phạm sản xuất trái phépma túy tổng hợp"

Ngày 29/5/2020, Hà Nội, Hội đồng Khoa học - Công nghệ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tổ chức họp nghiệm thu đề tài khoa học cấp Cơ sở “Phòng, chống tội phạm sản xuất trái phép ma túy tổng hợp – Thực trạng và giải pháp” (Mã số SC.2017.TCII.020) do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì; đồng chí Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng 5/C04 làm Chủ nhiệm. Đồng chí Thiếu tướng, TS. Phạm Hồng Sơn, Phó Cục trưởng C04 làm Chủ tịch Hội đồng; đồng chí Thượng tá, ThS. Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng C04 làm Phó Chủ tịch Hội đồng; tham gia thành viên hội đồng còn có các nhà khoa học, chuyên gia thực tiễn thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), Học viện Cảnh sát nhân dân và Công an TP. Hà Nội.

29/05/2020 | Article Rating

Hội đồng Khoa học tổ chức họp nghiệm thu đề tài

Theo báo cáo của Ban chủ nhiệm đề tài, do nhu cầu sử dụng các loại ma túy tổng hợp (MTTH) của người nghiện, người sử dụng ma túy ở Việt Nam ngày một gia tăng nên các đối tượng, đường dây tội phạm trong nước và quốc tế đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam; mặt khác còn tìm cách để sản xuất trái phép MTTH ở trong nước. Tội phạm liên quan đến MTTH đã tạo thành một chu trình khép kín, nguy hiểm từ khâu sản xuất, mua bán, vận chuyển đến chứa chấp và tổ chức sử dụng. Tính chất, mức độ ngày càng gia tăng từ thủ công nhỏ lẻ đến sản xuất với số lượng lớn, quy mô công nghiệp, có sự tham gia của nhiều đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài (điển hình như vụ ngày 6/8/2019, C04 bắt giữ các đối tượng sản xuất MTTH tại huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, thu hơn 13 tấn tiền chất và MTTH, 20 tấn thiết bị máy móc). Tội phạm và tệ nạn ma túy, đặc biệt là MTTH đã gây ra hậu quả to lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại buổi họp nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đều nhận định nội dung Chủ nhiệm đề tài lựa chọn là hết sức cấp thiết trong bối cảnh tội phạm sản xuất MTTH ở nước ta đang diễn biến ngày càng phức tạp và có xu hướng tăng mạnh. Với những cơ sở khoa học và kiến thức thực tiễn, tác giả đã thành công trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá làm rõ thực trạng tình hình tội phạm sản xuất trái phép MTTH ở Việt Nam; từ đó đề xuất các giải pháp cấp thiết và lâu dài nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống loại tội phạm này của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các cấp cũng như các cơ quan liên quan. Theo đánh giá, mặc dù chỉ được nghiên cứu ở cấp cơ sở, nhưng kết quả nghiên cứu của đề tài đã góp phần bổ sung lý luận chung về công tác phòng, chống tội phạm sản xuất ma túy, trong đó có tội phạm sản xuất MTTH.

Hội đồng Khoa học chụp ảnh với Ban Chủ nhiệm đề tài

Phát biểu kết luận buổi họp nghiệm thu, đồng chí Thiếu tướng, TS. Phạm Hồng Sơn, Phó Cục trưởng C04, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao nội dung và kết quả nghiên cứu cũng như những nỗ lực cố gắng của Chủ nhiệm đề tài; yêu cầu Ban chủ nhiệm nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của thành viên Hội đồng và nghiên cứu phát triển đề tài lên cấp Bộ. Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu Đề tài “Phòng, chống tội phạm sản xuất trái phép ma túy tổng hợp – Thực trạng và giải pháp” ở mức Xuất sắc./.

Minh Anh