Cái kết đắng cho các đối tượng trong đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia

Mua bán trót lọt gần 2.000 bánh heroin, 10 án tử hình và 01 án chung thân. Đó là bản án thích đáng cho đường dây tội phạm ma túy (TPMT) xuyên quốc gia do đối tượng Vi Văn Thế (SN 1971, trú tại số 16 đường Kim Đồng, khu đô thị Phú Lộc 4, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn) cầm đầu.

14/02/2020 | Article Rating

Tháng 5/2016 qua công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện đối tượng Vi Văn Thế có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy. Trong quá trình thu thập tài liệu các trinh sát xác định Thế là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia với số lượng lớn. Trên cơ sở những tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án đấu tranh với đường dây TPMT này.

Ngày 07/6/2016, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ đối tượng Vi Văn Mạnh (SN 1989) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 15 bánh heroin, 175 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật có liên quan. Tuy nhiên, Mạnh chỉ là đối tượng vận chuyển thuê, được các đối tượng tay sai của Thế dụ dỗ, lôi kéo nên Mạnh không biết gì về Thế. Tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các đối tượng trong chuyên án, các trinh sát xác định đối tượng Vi Văn Sấn (SN 1981) trú tại Xuất Lễ, Cao Lộc, Lạng Sơn là đối tượng tay sai đắc lực của Thế trong việc vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chưa đủ căn cứ để đấu tranh, bắt giữ đối với cả Sấn và Thế. Ngày 11/01/2018, Ban chuyên án đã quyết định triệu tập một tay sai đắc lực của Thế để củng cố tài liệu, chứng cứ. Quá trình làm việc, đối tượng khai nhận từ đầu năm 2017 đến 01/2018 đã nhiều lần vận chuyển thuê ma túy với số lượng lớn cho Thế, song ngoài lời khai của đối tượng thì không có tài liệu gì khác để củng cố hành vi phạm tội của Thế nên chưa thể bắt giữ Thế cũng như toàn bộ đường dây.

Sau một thời gian thu thập tài liệu các trinh sát phát hiện Thế có mối quan hệ làm ăn với rất nhiều “đầu nậu” bên phía Trung Quốc nên đã báo cáo lãnh đạo Ban chuyên án cho phép trao đổi vụ án với lực lượng phòng, chống ma túy phía Trung Quốc để cùng nhau đấu tranh bóc gỡ toàn bộ đường dây này. Ngày 05/3/2018 lực lượng phòng, chống ma túy, Ty Công an Khu tự trị dân tộc Choang bắt giữ 02 đối tượng là Cam Văn Phong và Dư Thành Huy (đều trú tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc) về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 179 bánh heroin. Quá trình khai thác thông tin, Phong và Huy khai nhận từ đầu năm 2018 đã mua bán ma túy với Vi Văn Thế hơn 500 bánh heroin.

Vi Văn Thế và các bị cáo trong đường dây tại phiên tòa

Trên cơ sở phối hợp, ngày 16/5/2018 Ban chuyên án đã tiếp nhận các tài liệu trong vụ 179 bánh heroin từ Ty Công an khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc. Từ tài liệu do Công an phía bạn cung cấp cùng với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trước đó, ngày 23/5/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy để thu thập, củng cố chứng cứ đấu tranh với các đối tượng trong đường dây TPMT do Vi Văn Thế cầm đầu. Qua tài liệu, chứng cứ thu thập Ban chuyên án xác định đường dây tội phạm do Thế cầm đầu hoạt động có tổ chức và xuyên quốc gia với số lượng ma túy trong mỗi lần giao dịch đặc biệt lớn, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và rất manh động. Ban chuyên án đã báo cáo và đề xuất lãnh đạo Bộ Công an thành lập Ban chỉ đạo chuyên án do đồng chí Trung tướng Đồng Đại Lộc - Phó Tổng cục Tổng Cục Cảnh sát kiêm Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Bộ Công an làm Trưởng ban Chỉ đạo chuyên án.

Dưới sự chỉ đạo tích cực của Ban Chỉ đạo chuyên án, ngày 17/6/2018, Ban chuyên án đã phá giai đoạn 2, bắt giữ, khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy đối với 04 đối tượng bao gồm: Lý Văn Phóng (SN 1985); Hoàng Việt Hưng (SN 1986); Lý Văn Hạnh (SN 1983) và Lý Văn Tường (SN 1988); thu giữ 24 bánh heroin và nhiều tang vật có liên quan. Đồng thời, ra lệnh truy nã đối với Nông Văn Léng (SN 1988). Đây đều là các đối tượng tay sai trong đường dây tội phạm do Thế cầm đầu.

Chiều ngày 16/7/2018, Ban chuyên án nhận được thông tin, các đối tượng trong đường dây đã vận chuyển số lượng lớn ma túy đến khu vực biên giới thuộc xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc để cất giấu, nghe ngóng tình hình và vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Khoảng 12h30 ngày 19/7/2018, các tổ công tác đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở Hà Văn Dựng (SN 1975), phát hiện, thu giữ 20 bánh heroin. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được Ban chuyên án đã đồng loạt triển khai, bắt giữ 05 đối tượng gồm: Vi Văn Sấn (SN 1981), Lộc Văn Ngan (SN 1976), Hoàng Văn Phóng (SN 1975), Lưu Tuấn Hưng (SN 1974) và Hoàng Văn Ỳ (SN 1977) các đối tượng đều trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Sau khi bắt các đối tượng tay sai, Ban chuyên án đã khẩn trương khai thác, đấu tranh để củng cố hồ sơ, chứng cứ về hoạt động phạm tội của Vi Văn Thế cũng toàn bộ đường dây. Đến trưa ngày 21/7/2018 Ban chuyên án nhận được thông tin Vi Văn Thế đang trốn tại nhà đối tượng Bùi Quang Hùng (SN 1975) ở Khu biệt thự Vinhome, phường Việt Hưng, Long Biên, TP. Hà Nội và chuẩn bị lên đường vào Nghệ An để trốn sang Lào. Ngay lập tức Ban chuyên án đã tổ chức truy bắt đối tượng. Đến 21h30 cùng ngày khi Thế cùng Hùng đang trên đường chạy trốn đến Trạm thu phí Hoàng Mai thuộc địa phận thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An thì bị các tổ công tác phát hiện, bắt giữ. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Thế và các đối tượng có liên quan, Ban chuyên án đã thu giữ: 145 triệu đồng cùng nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

Theo đồng chí Đại tá Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn - Phó Trưởng ban chỉ đạo chuyên án: Đây là đường dây TPMT hoạt động khép kín, với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi và thường xuyên thay đổi. Vi Văn Thế mặc dù là đối tượng cầm đầu nhưng không trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội mà thu nạp đàn em, tay sai thân cận phân công nhiệm vụ, vai trò cụ thể cho các đối tượng chính chịu trách nhiệm đảm nhận từng khâu từ mua bán, vận chuyển đến thanh toán còn Thế chỉ điều hành, chỉ đạo từ xa. Sau hơn hai năm kiên trì với tinh thần không ngại khó khăn gian khổ quyết liệt tấn công tội phạm và dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo chuyên án, Ban chuyên án đã bắt giữ tổng cộng 11 đối tượng, ra lệnh truy nã 01 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ 59 bánh heroin, 175 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tài sản tang vật có liên quan. Liên quan đến chuyên án này phía Trung Quốc cũng bắt giữ 07 đối tượng, thu 179 bánh heroin, đồng thời sơ bộ tài liệu do phía bạn cung cấp cho thấy các đối tượng trong đường dây này đã mua bán, vận chuyển trót lọt gần 2000 bánh heroin từ Việt Nam đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Từ ngày 25-27/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã đưa vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do Vi Văn Thế cầm đầu ra xét xử. Xét mức độ và hành vi của các bị cáo trong đường dây này Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án tử hình đối với Vi Văn Thế và 10 bị cáo, đồng thời kết án tù chung thân đối với 01 bị cáo.

Đây là mức án thích đáng đối với các bị cáo trong đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy xuyên quốc gia này. Đồng thời, gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các đối tượng hám lời muốn làm giàu bằng con đường buôn bán “cái chết trắng”.

Bá Thành