Thủ đoạn vận chuyển ma túy đóng trong các túi trà

Vài năm trở lại đây, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy loại methamphetamine (ma túy “đá”) ở nước ta và khu vực châu Á gia tăng, kéo theo đó tội phạm ma túy sử dụng trăm phương, nghìn kế để cất giấu hòng che mắt lực lượng chức năng. Một trong những thủ đoạn cất giấu tinh vi, phổ biến hiện nay là giấu methamphetamine trong các túi trà.

27/12/2019 | Article Rating

Ở Việt Nam

Theo Công an TP Hồ Chí Minh đúc rút qua các vụ án vận chuyển ma túy lớn thời gian gần đây cho thấy, các đối tượng trong đường dây lợi dụng địa bàn Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng để tập kết ma túy, sau đó tiếp tục chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ. Thủ đoạn chủ yếu là thông qua xuất nhập hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Campuchia vào Việt Nam, sau đó chuyển sang vận chuyển đường biển đi các nước. Chúng thường ngụy trang ma túy theo dạng đóng gói bao bì các loại trà, cà phê, hạt nhựa, block linh kiện điện tử, bỏ vào loa thùng… Có thể dẫn chứng vụ tối 19/4/2019, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An vừa triệt phá thành công đường dây tàng trữ, vận chuyển ma túy hơn 1,1 tấn methamphetamine. Cụ thể, trưa 12/4/2019, Đội Cảnh sát giao thông Công an Quận 5 qua camera giám sát trật tự giao thông phát hiện 03 xe ô tô mang BKS TP Hồ Chí Minh (02 xe) và BKS tỉnh Đồng Nai đang đậu đỗ sai quy định nghi chở hàng cấm nên chặn lại kiểm tra. Tuy nhiên, 02 chiếc xe vội bỏ chạy về hướng hầm Thủ Thiêm nên lực lượng truy đuổi và chặn đưa về trụ sở. Nhiều đơn vị được huy động kiểm tra thì phát hiện có 01 loa chèn giấu bên trong 600 gói nylon màu xanh dạng túi trà. Tổng khối lượng là 606,02kg loại methamphetamine.

Công an bắt giữ Yeh Ching Wei (SN 1986), Chiang Wei Chih (SN 1988, mang quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc), khám xét nơi ở của cả hai ở khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và căn nhà tại ấp 7, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mở rộng điều tra, Công an bắt giữ thêm Bùi Nguyễn Huy Vũ (SN 1981 trú tại số 36/29 Cù Lao, Phường 2, quận Phú Nhuận) khi đang vận chuyển 49,32kg ma túy tổng hợp giấu trong 5 thùng loa và tàng trữ 2,94kg ma túy tổng hợp cùng 998,69g ketamine tại nhà theo chỉ đạo của một đối tượng cư trú tại Lào.

Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ vụ tàng trữ, vận chuyển ma túy hơn 1,1 tấn methamphetamine.

Ngoài ra, Vũ còn tàng trữ một khẩu súng ổ xoay và 04 viên đạn. Ngày 13/4/2019, Công an khám xét công ty vận chuyển Ngọc Vân, thu giữ 38 loa thùng, bên trong mỗi loa giấu 10 gói nylon màu xanh dạng túi trà có in chữ Guanyinwang chứa tinh thể là ma túy ở thể rắn, có tổng khối lượng là 451,98kg loại methamphetamine. Tổng vật chứng thu giữ hơn 1,1 tấn ma túy. Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An làm rõ mối liên quan giữa các lô hàng (cùng nguồn và thủ đoạn cất giấu) mới phát hiện và thu giữ sau đó tại Nghệ An, vai trò của một số đối tượng quốc tịch và cư trú tại Thái Lan, Lào, Malaysia và nơi sẽ nhận ma túy.

Tại Malaysia và Úc

Ngày 14/8/2018, Cảnh sát Malaysia mở đợt truy quét tội phạm ma túy ở Penang, bắt giữ 04 người, thu giữ hơn 500 kg syabu (một chất ma túy có tên khoa học là methamphetamine hydrocloride) và ecstasy (tên gọi khác là ma túy tổng hợp MDMA - một hợp chất kích thích thần kinh được xếp vào danh mục các chất ma túy) trị giá 26,1 triệu ringgit (6,6 triệu USD). Ông Kang Chez Chiang - Phó Giám đốc Cơ quan Điều tra tội phạm ma túy tại Bukit Aman, Malaysia, cho hay 04 nghi phạm đã bị bắt giữ đều là đàn ông, độ tuổi từ 35 đến 59, được cho là thành viên của một đường dây buôn bán ma túy. Đáng lưu ý là, trong cuộc đột kích đầu tiên ở Bayan Baru, cảnh sát đã bắt giữ 02 nghi phạm và thu giữ một lượng lớn syabu được “ngụy trang” bằng cách giấu bên trong 159 gói trà.

Cảnh sát cho biết, từ các manh mối trong vụ đột kích thứ nhất, cảnh sát đã thực hiện vụ đột kích thứ hai vào một địa điểm ở Jelutong và bắt giữ thêm một đối tượng. Từ thông tin tình báo, cảnh sát sau đó tiếp tục đột kích vào 02 ngôi nhà ở Gelugor và thu giữ được tại đây 314 gói trà đựng syabu, 13 gói đựng ecstasy, bắt giữ một nghi phạm. Ngoài ra, trong các cuộc đột kích, cảnh sát cũng tịch thu 03 chiếc xe, tiền mặt, trang sức và một chiếc đồng hồ với tổng giá trị 47.000 ringgit.

Methamphetamine giấu trong gói trà bị bắt giữ tại Malaysia.

Năm 2019, Cảnh sát Liên bang Úc đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ methamphetamine giấu trong túi trà có nhãn hiệu là Guanyingwang, với trọng lượng ước tính là 1,6 tấn. Quay trở lại các vụ trước đó, vào tháng 12/2017, một lượng lớn methamphetamine (1,19 tấn) đã bị Cảnh sát Liên bang Úc phát hiện, bắt giữ ở biển Tây Úc. Methamphetamine được đóng trong túi trà Trung Quốc cũng với nhãn hiệu trên. Đây không phải vụ bắt giữ methamphetamine đầu tiên tại Úc với phương thức đóng gói kiểu này, vì tương tự như vậy, các gói trà màu xanh lá cây với các ký tự Châu Á được giấu trong các thùng thạch cao cũng đã bị bắt giữ vào tháng 11/2015 với trọng lượng 74,2kg.

Methamphetamine được sản xuất từ tiền chất ephedrine và pseudoephedrine. Khu vực sông Mê Kông được coi là trung tâm sản xuất, mua bán, vận chuyển methamphetamine. Do các lực lượng chức năng ở Trung Quốc ra quân đánh mạnh nên tội phạm buôn lậu loại ma túy này có dấu hiệu chùng xuống, dẫn đến các điểm điều chế nổi lên ở Myanmar, đặc biệt là ở phía Bắc Bang Shan.

Theo Cảnh sát Liên bang Úc, khu vực Đông Nam Á có liên quan đến các vụ bắt giữ loại ma túy này giấu trong túi trà tại biên giới Úc. Thái Lan và Malaysia nổi lên là những nước được coi là điểm xuất phát thường xuyên của methamphetamine vận chuyển tới đất nước Chuột túi. Vào tháng 9/2017, lực lượng chức năng ở Thái Lan bắt giữ hơn 400kg methamphetamine giấu trong các gói trà xanh có nhãn được dịch là “văn hóa trà truyền thống” và trong thạch cao đang trên đường vận chuyển đi Úc. Vào tháng 4/2019, vụ bắt giư 1,6 tấn methamphetamine được đóng trong nhiều kiểu gói trà khác nhau được giấu trong loa thùng vận chuyển từ Thái Lan đến Úc.

Tại sao tội phạm ma túy lại đặt tên các túi trà có chứa methamphetamine là Guanyingwang? Câu trả lời là ma túy giấu trong túi trà có nhãn mác này được đánh giá là có độ tinh khiết cao nhất (tới gần 100%), phản ánh chất lượng của những gói trà hảo hạng bậc nhất của thương hiệu này, chuyên dành cho những người sành trà phương Đông. Theo những người sành trà phương Đông thì Guanyingwang được mô tả là “hoàng đế” của trà Ô Long và được cho là “búp trà ngon nhất” của vụ thu hoạch, với số lượng hạn chế, chất lượng tuyệt hảo và rất độc đáo. Điều này ngụ ý rằng, tội phạm sản xuất methamphetamine đóng trong các túi trà có nhãn hiệu này cung cấp ra “thị trường” một sản phẩm cao cấp.

Bao bì của các gói trà trong các vụ bắt giữ ở Úc cho thấy sự khác biệt lớn về kích thước, chủng loại và màu sắc của chúng. Nhưng chúng có một số điểm chung là các gói trà được làm từ giấy kim loại, mỗi gói có trọng lượng khoảng 01kg. Các băng nhóm tội phạm sử dụng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau để chuyển methamphetamine sang Úc. Đóng gói vào các kiện hành lý (một gói/vali có chứa dưới 05kg methamphetamine) vận chuyển qua đường hàng không hoặc các container vận chuyển qua đường biển (các gói trà chứa methamphetamine vận chuyển qua đường biển thường được giấu kỹ vào các đồ vật như máy móc, đồ đạc và vật liệu xây dựng…).

Trước thủ đoạn đóng gói methamphetamine trong túi trà để vận chuyển trong khu vực Châu Á như trên, sự phối hợp giữa cảnh sát các nước là vô cùng cần thiết. Trước hết là qua hình thức trao đổi thông tin, phối hợp xác minh các đối tượng nằm trong đường dây mua bán, vận chuyển. Sau  đó là tìm ra những băng nhóm phạm tội ma túy chịu trách nhiệm cho hành động mua bán, vận chuyển methamphetamine đóng trong các gói trà, xa hơn là toàn bộ con đường, từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ cuối cùng cũng như dòng lưu chuyển tiền chất (ephedrine và pseudoephedrine) phục vụ cho việc sản xuất loại ma túy cực độc này./.

Thanh Minh