Chi bộ tiêu biểu trong phong trào rèn quân, chiến đấu giỏi

Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có chức năng lãnh đạo đơn vị (Phòng 2, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) thực hiện công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép

05/05/2014 | Article Rating

Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có chức năng lãnh đạo đơn vị (Phòng 2, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) thực hiện công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên phạm vi toàn quốc. Hiện nay chi bộ có 29 đảng viên, bằng 100% quân số của đơn vị. Sau khi đại hội xong, Ban chi ủy đã họp để phân công trách nhiệm cho từng đồng chí; Theo đó, đồng chí Bí thư chi bộ chịu trách nhiệm trước Đảng ủy về toàn bộ các mặt công tác của chi bộ, theo dõi các mặt công tác chuyên môn của đơn vị. Đồng chí Phó bí thư chi bộ theo dõi công tác kiểm tra, giám sát, công tác khen thưởng và kỷ luật của chi bộ. Đồng chí Chi ủy viên theo dõi công tác đoàn thể quần chúng, các phòng trào thi đua do chi bộ và đơn vị phát động, quản lý hồ sơ, tài liệu của Đảng và công tác tài chính của chi bộ.
Trong hoạt động của mình, Ban chi ủy luôn quán triệt và thực hiện nguyên tắc Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; Tất cả cán bộ đảng viên trong chi bộ đều đoàn kết, nhất trí trong tư tưởng và hành động. Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Tất cả các năm, đơn vị Phòng 2 do chi bộ lãnh đạo đều đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, Đơn vị tiên tiến; Năm 2005, Phòng 2 vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tất cả các năm Chi bộ 2 đều đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh; Năm 2014, Chi bộ 2 được Đảng ủy Tổng cục cảnh sát phòng, chống tội phạm tặng Bằng khen về thành tích Chi bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu 3 năm liền (2011 - 2013).
Có được thành tích trên, yếu tố quyết định là do trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác Đảng, tinh thần trách nhiệm của Ban chi ủy, nhất là phải kể đến vai trò của đồng chí bí thư chi bộ và toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc tổ chức và duy trì nề nếp sinh hoạt Chi bộ; cùng với đó là sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên của cấp ủy cấp trên.
Quán triệt chỉ thị số 10/CT-TW ngày 30/3/2007 của Ban bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ”; Nghị quyết số 22-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khoá X) của Đảng về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên”; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ và các văn bản hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên, các năm qua Chi bộ 2 đã có những bước chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức và hành động. Tác phong làm việc của các đồng chí trong Ban chi ủy đã thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, làm việc dân chủ, nề nếp khoa học. Chi bộ luôn duy trì chế độ sinh hoạt thường kỳ, nội dung sinh hoạt chú trọng theo chuyên đề (như chuyên đề về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; chuyên đề về công tác quản lý cán bộ đảng viên khi đi công tác độc lập, dài ngày, xa đơn vị; chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới…), nêu gương người tốt việc tốt, thông tin nhanh về các tin tức, tình hình chung trong nước và quốc tế, những thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; đánh giá công tác lãnh đạo tháng trước; triển khai kế hoạch trong tháng tới phù hợp với từng giai đoạn, từng nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong cuộc họp luôn nêu cao tính công khai, dân chủ, các đồng chí đảng viên trong chi bộ cùng nhau thảo luận, rút kinh nghiệm thẳng thắn những việc đã làm được và chưa làm được của cấp ủy, chi bộ trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng. Trước mỗi buổi sinh hoạt, Ban chi ủy đều có sự hội ý để thống nhất các nội dung cần đưa ra thảo luận, xin ý kiến trước chi bộ.
Có được thành tích như nêu trên, chúng tôi xin trao đổi một số kinh nghiệm như sau:
Một là: Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Duy trì và thực hiện nghiêm túc, có nề nếp chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định. Tích cực nghiên cứu, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt cho thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình và nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Khắc phục tình trạng nội dung sinh hoạt dàn trải, hình thức. Chú trọng sinh hoạt theo chuyên đề; lựa chọn các vấn đề phù hợp, sát tình hình của chi bộ để sinh hoạt chuyên đề. Công tác bồi dưỡng quần chúng để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương gương người tốt, việc tốt… phải làm thường xuyên.
Hai là: Trong sinh hoạt chi bộ phải tôn trọng và phát huy tính dân chủ, mọi cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy và đề cao trách nhiệm tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật đảm bảo sự tập trung thống nhất của Đảng, không cứng nhắc về phương pháp, xây dựng không khí cởi mở trong thảo luận xây dựng nghị quyết, đề cao tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình. Các đồng chí trong chi uỷ, nhất là đồng chí chủ trì buổi họp chi bộ phải nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung sinh hoạt, chủ động điều hành một cách khoa học.
Ba là: Coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên; tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên mạnh dạn góp ý xây dựng đối với Ban chi uỷ, chi bộ; tích cực đấu tranh với các phần tử xấu, những biểu hiện tiêu cực, phát huy tính giáo dục, tính chiến đấu trong đảng viên; chăm lo lựa chọn, bố trí đúng cán bộ tham gia cấp uỷ, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kiến thức, đảm bảo tiêu chuẩn cán bộ. Luôn quan tâm bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp uỷ viên, bí thư chi bộ để đáp ứng yêu cầu năng lực tổ chức điều hành sinh hoạt chi bộ.
Bốn là: Các đồng chí trong Ban chi ủy, lãnh đạo đơn vị phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nề nếp sinh hoạt Đảng để đảng viên và cán bộ cấp dưới học tập, noi theo. Thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng ở chi bộ mình đang sinh hoạt. Gương mẫu trong tự phê bình và phê bình, thẳng thắn đấu trong với những quan điểm sai trái và những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Năm là: Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra cấp trên phải thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt chi bộ, đồng thời phải luôn kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chi uỷ để có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và phương pháp công tác của Đảng. Đồng chí bí thư chi bộ phải là người có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực, trình độ và uy tín cao, nhiệt tình với công tác Đảng để thực sự là người đứng đầu Ban chi uỷ, chi bộ. Coi trọng việc sơ tổng kết rút kinh nghiệm về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến đồng thời nhắc nhở, uốn nắn những đồng chí trong Ban chi ủy, chi bộ, đảng viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên./.

Ngô Hải.