Cảnh giác thủ đoạn nhờ vận chuyển ma tuý qua tuyến hàng không

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuyên truyền phương thức thủ đoạn vận chuyển ma tuý trên tuyến đường hàng không để doanh nghiệp, người dân nắm vững, không để tội phạm lợi dụng vào hành vi vận chuyển ma tuý.
28/04/2023 | Article Rating

Thu giữ lượng lớn ma tuý

Tình hình tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Đối tượng chủ mưu cầm đầu đều là người Việt, sinh sống, học tập, lao động ở nước ngoài sau đó móc nối với các đối tượng ở trong nước để vận chuyển ma tuý về Việt Nam.

Số lượng ma tuý thu giữ được trên tuyến đường hàng không trong 3 tháng đầu năm 2023 lớn hơn số lượng ma tuý thu giữ ma tuý của 5 năm trước cộng lại. Đặc biệt, trong 3 tháng gần đây, lượng ma tuý thu giữ được rất lớn, lên tới hàng trăm kilogram một vụ.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không rất đa dạng, phức tạp. Đối tượng lợi dụng loại hình du lịch, lợi dụng mua bán hàng ký gửi ở sân bay, lợi dụng vận chuyển hàng hoá qua công ty logictic để vận chuyển ma tuý vào Việt Nam.

Nguyên nhân dẫn đến tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không diễn biến phức tạp là do áp lực từ 4 trung tâm sản xuất ma tuý của thế giới rất lớn, đặc biệt là châu Âu, trung tâm sản xuất ma tuý tổng hợp để đưa ra thị trường thế giới.

Ma tuý các đối tượng cất giấu trong mỹ phẩm gửi qua đường hàng không về Việt Nam

Với máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến, vì vậy chất lượng tinh khiết cao, độ phê cao, giá thành rẻ và đặc biệt từ châu Âu về Việt Nam đường hàng không rất thuận tiện, do vậy tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma tuý về sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Trong khi đó, nguồn cầu về ma tuý ở trong nước rất lớn. Với hơn 200.000 người nghiện và gần 60.000 người sử dụng trái phép chất ma tuý ở trong nước, các đối tượng lợi dụng dịch vụ vũ trường, quán bar, karaoke để tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Một nguyên nhân khiến tình hình phức tạp là lợi nhuận. Ở châu Âu giá ma tuý rẻ, về Việt Nam giá tăng lên gấp 5-10 lần. Ngoài ra, pháp luật ma tuý ở châu không giống ở Việt Nam, tội vận chuyển ma tuý ở châu Âu rất nhẹ, do vậy công tác phối hợp quốc tế trong đấu tranh chống tội phạm ma tuý trên tuyến đường hàng không còn chưa được kịp thời, chưa triệt để, các đối tượng lợi dụng để vận chuyển ma tuý vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, chấp hành pháp luật của các công ty dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, nhận thức của khách đi máy bay còn đơn giản, nghĩ rằng xách hàng không biết là không có tội. Do vậy tội phạm ma tuý lợi dụng để vận chuyển ma tuý qua đường hàng không.

Chặn nguồn “cung”, giảm nguồn “cầu”

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an các địa phương có địa bàn trọng điểm, đặc biệt Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh họp bàn giải pháp, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm này, không để tình hình diễn biến phức tạp.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuyên truyền phương thức thủ đoạn vận chuyển ma tuý trên tuyến đường hàng không để doanh nghiệp, người dân nắm vững, không để tội phạm lợi dụng vào hành vi vận chuyển ma tuý.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, lãnh đạo Bộ Công an đã phân công trách nhiệm các đơn vị, địa phương giải quyết các điểm, tụ điểm, không để tụ điểm phát sinh, phải triệt xoá, vô hiệu hoá các điểm sử dụng trái phép chất ma tuý. Làm tốt công tác cai nghiện để hạn chế người nghiện ở ngoài xã hội. Quản lý chặt người nghiện để không tái nghiện.

Bên cạnh đó, cần phải phối hợp với cơ quan chức năng của Việt Nam, tăng cường hợp tác quốc tế phòng, chống ma tuý từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát, chủ động thu thập tài liệu, dựng đường dây để đấu tranh triệt để, bắt được đối tượng chủ mưu cầm đầu.

Cảnh giác một số thủ đoạn của tội phạm ma tuý

- Các đối tượng tội phạm ma tuý thông qua mạng xã hội để kết bạn với phụ nữ có hoàn cảnh éo le sau đó đưa, hứa hẹn ra nước ngoài du lịch. Quá trình đi du lịch miễn phí đối tượng đưa vali, hàng hoá có ma tuý để các phụ nữ trên vận chuyển.
- Chúng lợi dụng sinh viên, học sinh đi du học, hay người Việt Nam sang lao động nước ngoài, quá trình về nước các đối tượng mua suất hành lý ký gửi. Khi mua, các đối tượng cất giấu ma tuý trong đó, khi bắt các hành khách đi máy bay không biết hàng của ai, các đối tượng rất tinh vi, xoá dấu vết khi gửi hàng.

- Chúng lợi dụng lòng tốt của những người mới đi máy bay, thiếu kinh nghiệm, hoặc những người đi máy bay lần đầu, chúng đưa các người già, người tàn tật, người có con nhỏ để trông hành lý, xách hộ hành lý, trong hành lý có cất giấu ma tuý.

Qua các thủ đoạn như trên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý khuyến cáo những người đi máy bay phải quản lý tốt hành lý của mình, tránh các đối tượng lợi dụng sơ hở đưa ma tuý lẫn vào hành lý.

Trong bất kỳ trường hợp nào, đối với người lạ khi nhờ cầm hoặc trông hộ hành lý nên từ chối. Khi chúng ta bán suất hành lý ký gửi phải biết người gửi đó là ai, thông tin chính xác, chúng ta có thể cùng đóng gói để xác định hàng hoá đó là chất cấm hay ma tuý hay không. Khi các đối tượng giả danh người có hoàn cảnh gửi đồ, cần liên hệ nhân viên sân bay để hỗ trợ và xử lý.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy mong muốn người dân nắm bắt phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không để cảnh giác, không bị tội phạm ma túy lợi dụng vì hình phạt đối với tội phạm ma túy rất nặng.

Huy Hà