Bộ Công an ban hành mẫu biểu trưng của Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý

Ngày 15/3/2023, đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 1292/QĐ-BCA về việc ban hành biểu trưng (logo) của Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.
31/03/2023 | Article Rating

Biểu trưng của Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá về lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; đồng thời phục vụ trang trí khánh tiết, huy hiệu, quà tặng trong công tác đối nội, đối ngoại và sử dụng trong các trường hợp phù hợp khác do cấp có thẩm quyền quyết định.

Ban Biên tập trân trọng giới thiệu mẫu biểu trưng và ý nghĩa của mẫu biểu trưng.

Ảnh: Biểu trưng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý

Thuyết minh mẫu biểu trưng:

- Ý nghĩa biểu trưng: Biểu trưng (logo) của Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy khái quát nét đặc trưng của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đấu tranh với tội phạm ẩn, đầy khó khăn, gian khổ, hiểm nguy.

- Ngôi sao vàng tỏa sáng trên nền đỏ: Biểu tượng cho đất nước Việt Nam và ánh sáng vinh quang. Ngôi sao vàng còn thể hiện cho vai trò trung tâm, thể hiện sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong toàn lực lượng.

- Tấm khiên hai lớp: Tội phạm ma túy là tội phạm ẩn, đấu tranh tới tội phạm ma túy không chỉ đấu tranh với các tổ chức tội phạm, mà còn phải đấu tranh với những viên đạn bọc đường, nhằm xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh. Vì vậy cán bộ, chiến sỹ cần phải vững vàng trong tinh thần và nghiệp vụ.

- Thanh kiếm: Là vũ khí đặc biệt sắc bén để bảo vệ và tiến công. Là thanh bảo kiếm, có tính chất đặc biệt sắc sảo và mềm dẻo, không thể gãy quằn. Tượng trưng cho sự quyết liệt, mưu trí, gan dạ và nghiệp vụ tinh thông của chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Chuôi kiếm được cách điệu từ hình tượng hoa sen, quốc hoa của Việt Nam. Chuôi kiếm có 4 nấc, tượng trưng cho 4 lời thề danh dự của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, 4 lời thề là kim chỉ nam cho hoạt động của cán bộ, chiến sỹ.

- Cành tùng: Tùng là loại cây trên núi cao, ngay thẳng, chịu sương gió, dù bão tuyết vẫn xanh. Điều này thể hiện tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, đồng thời là sự cương trực, thẳng thắn trong thực thi nhiệm vụ.

- Nhành lúa: Tượng trưng cho sự bình an của xã hội, nhiệm vụ của Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống, hạnh phúc của Nhân dân.

- Mặt trời, trái đất (hình tròn): Nguồn năng lượng để vạn vận sinh sôi, cũng thể hiện tính chất hợp tác toàn cầu trong phòng, chống tội phạm ma túy.

- Ánh sáng tỏa từ trên xuống, các nhành cây hướng từ dưới lên thể hiện năng lượng tự nhiên tiếp sức cho chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ mạnh mẽ để lập công, chiến thắng, vinh quang.

- Dòng chữ tiếng Anh “VIET NAM COUNTER - NARCOTICS POLICE” được dịch là Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Việt Nam.

- Bố cục hình tròn, cân đối, có tâm: Biểu trưng được đặt trong viền tròn, thành một khối vững chắc, thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng, sự kỷ luật của tổ chức, đoàn kết trong chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ./.

Huy Hà