Ban hành Nghị định mới quy định các Danh mục chất ma túy và tiền chất, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Cùng với các loại tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy… thì tình hình tội phạm sản xuất trái phép chất ma túy; mua bán tiền chất bất hợp pháp, có nguy cơ thất thoát vào hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng, diễn ra tại nhiều địa phương. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của ngày càng nhiều chất ma túy, tiền chất mới, thậm chí chưa được quy định trong các nghị định của Chính phủ đã gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát, quản lý cũng như công tác phát hiện, điều tra, đấu tranh xử lý của các lực lượng chức năng do chưa có hành lang pháp lý. Do đó lợi dụng “kẽ hở” của pháp luật, xuất hiện xu hướng các đối tượng, đường dây tội phạm luôn tìm cách mua bán, vận chuyển các loại ma túy, tiền chất từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ, bán kiếm lời hoặc phục vụ mục đích sản xuất trái phép chất ma túy tổng hợp.
06/09/2022 | Article Rating

Một số loại ma túy mới được ngụy trang dưới dạng thực phẩm chức năng và đồ uống

Quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy, thời gian qua Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an các đơn vị, địa phương và các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, thu giữ và tiến hành giám định, qua đó phát hiện hàng chục loại ma túy, tiền chất mới chưa có trong danh mục theo quy định của Chính phủ. Để kịp thời bổ sung vào danh mục nêu trên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy đã tham mưu Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất theo trình tự thủ tục rút gọn của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Ngày 25/8/2022, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Nghị định số 57/2022/NĐ-CP quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất (Nghị định 57). Theo đó, phụ lục các danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định 57 gồm có:

Danh mục I: Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội; việc sử dụng các chất này trong nghiên cứu, kiểm nghiệm, giám định, điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền, gồm 47 chất.

Danh mục II: Các chất ma túy được sử dụng hạn chế trong nghiên cứu, kiểm nghiệm, giám định, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, gồm 434 chất.

Danh mục III: Các chất ma túy được sử dụng trong nghiên cứu, kiểm nghiệm, giám định, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế, thú y theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, gồm 76 chất.

Danh mục IV: Các tiền chất (IVA: Các tiền chất thiết yếu, tham gia vào cấu trúc chất ma túy; IVB: Các tiền chất là hóa chất, dung môi, chất xúc tác dùng trong quá trình sản xuất chất ma túy) gồm 60 tiền chất.

Như vậy, Nghị định 57 được ban hành trên cơ sở thực hiện một số quy định mới của Luật phòng, chống ma túy năm 2021 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2022); đồng thời bổ sung thêm 17 chất ma túy và 3 tiền chất so với danh mục được quy định tại các Nghị định trước đó đã tạo cơ sở, hành lang pháp lý cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý xuất nhập khẩu, kiểm soát hợp pháp; đặc biệt là phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Về trách nhiệm thực hiện, Nghị định giao Bộ trưởng Bộ Công an, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm quản lý các thuốc thú y có chứa chất ma túy và tiền chất, chất ma túy và tiền chất dùng làm nguyên liệu sản xuất thuốc thú y theo quy định tại Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/ 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy.

Nghị định 57 cũng quy định: Khi phát hiện chất mới chưa có trong các danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định này liên quan đến mục đích bất hợp pháp hoặc theo quy định tại 03 Công ước của Liên hợp quốc về phòng, chống ma túy thì Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan có liên quan xem xét, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung và công bố các danh mục đó.

Nghị định 57 có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2022 (cùng thời điểm ban hành) thay thế Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất (Nghị định 73); Nghị định số 60/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 73./.

Nhật Nam